ระวังไว้ไม่เสียหาย เมื่อไปเที่ยว และหา ที่พัก



ระวังไว้ไม่เสียหาย เมื่อไปเที่ยว และหา ที่พัก

Share :

ระวังไว้ไม่เสียหาย เมื่อไปเที่ยว และหา ที่พัก



การท่องเที่ยวไปที่ไหน ไม่ว่าจะเป็นในไทย หรือต่างประเทศ เราต่างต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเอง และการระวังตัวไว้ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย และเรื่อง ที่พัก ก็เป็นเรื่องสำคัญในการระวังตัวเช่นกัน

 

1. เมารถ เมาเรือ

     การพักผ่อนให้เพียงพอ อยู่ในที่อากาศถ่ายเท สะดวก และอย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ ถือเป็นวิธีการหนึ่ง ที่ช่วยให้เราเมารถ เมาเรือ ในการเดินทางได้ แต่สำหรับใครที่เมารถ เมาเรือง่าย ก็อาจต้องพกยาแก้เมา พกติดตัวไปด้วย

 

2. ระวังมิจฉาชีพ

     ไม่ว่าจะที่ไหน โจร ขโมย ก็มีกันทั้งนั้น พวกมิจฉาชีพจะคอยแอบแฝง ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น ตามป้ายรถเมล์ ตลาด หรือตามรถไฟใต้ดิน พวกนี้มักจะมาในรูปของโจรกรีดกระเป๋าบ้าง หรือ มาตีสนิทเราบ้าง แล้วอ้างโน้น อ้างนี้ สุดท้ายก็ขอเงิน ตามสไตล์  หรือแม้แต่พวกคนที่ชอบมาหลอกขายของ และ เก็บเงินในราคาแพงมาก ๆ หรือแม้แต่พวก เหล่ามิจฉาชีพ ในรูปแบบขี่มอเตอร์ไซค์วิ่งราว ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ แนะนำให้เดินหนี หรือทำส่งเสียงดัง ๆ โวยวาย เพื่อให้คนรอบข้างมาช่วย ซึ่งควรละวังดังต่อไปนี้

- ระวังการถูกชิงทรัพย์สิน ซึ่งในบางรายถูกทำร้ายร่างกายด้วยในขณะที่ถูกชิงทรัพย์ หรือแม้แต่หนังสือเดินทางก็ถูกชิงไปด้วย

- ระวังกระเป๋าถือ ไม่ควรพกสิ่งของมีค่าติดตัวมากเกินความจำเป็น โดยเฉพาะเงินสด ขอให้ศึกษาทำความรู้จักสถานที่ที่จะไปเที่ยว และ ไม่ไปในสถานที่เปลี่ยวลับตาคนตามลำพัง อย่าไว้ใจคนแปลกหน้าที่เข้ามาตีสนิท

- หลีกเลี่ยงพื้นที่ และ กิจกรรมอันตราย ยิ่งในช่วงเวลากลางคืนยิ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก อาจเกิดอันตรายกับตัวเองได้ หากท่านจำเป็นต้องเดินทางในช่วงเวลากลางคืน ให้พาเพื่อน ๆ ไปด้วย ให้พยายามนั่งใกล้ ๆ กับคนขับให้มากที่สุดเท่าที่ทำได ให้เดินทางในบริเวณที่มีแสงสว่าง และ มีคนมาก ๆ เวลาที่ท่านเดินทางระหว่างสถานีรถไฟ รถราง หรือ รถประจำทาง จากโรงแรม ให้เฝ้าดูสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัว ระวังตัวเสมอ ๆ

- เก็บข้าวของไว้ใกล้ ๆ ตัว แนะนำให้ซ่อน เช่น ทอง กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือแพง ๆ

- อันตรายเกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ว่าไปที่ไหน เมืองไหน ประเทศไหน ในโลกใบนี้ ก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกันไป ต้องดูแลตัวเองให้ดี ๆ ถ้ามีเพื่อน คนรัก หรือคนในครอบครัวไปด้วยจะดีกว่า

 

3. อุบัติเหตุ

     ไม่ว่าเราจะเที่ยวไหน หรือแม้แต่การที่เราเดินออกจากบ้าน การสังเกตุถนน หนทาง ก็จะช่วยเรื่องอุบัติเหตุได้ และการปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานที่อย่างเคร่งครัด และ ระมัดระวังตัวอยู่เสมอก็เป็นเรื่องที่ช่วยได้มาก ๆ

 

4. ระวังตกรถ

     เรื่องสำคัญอีกประการหนึ่ง สำหรับใครที่ต้องออกเดินทางด้วยรถประจำทาง เรือ รถไฟ เครื่องบิน ที่มีการกำหนดเวลาชัดเจนแล้วละก็ ควรตรวจเช็คให้ดี ๆ ซึ่งการ นั่งแท็กซี่ ก็อยาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น หรือบางคนต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายวันนั้นไปเลย เพราะต้องจองตั๋วใหม่ ทำให้การเที่ยวครั้งนี้ของคุณ อาจไม่สนุกอย่างที่คิด

 

5. ห้ามทำลายข้าวของ

     ข้อนี้ อาจไม่ใช่เรื่อง ที่เราต้องระวังว่าจะมีอันตรายกับตัวเรา แต่การให้เกียรติสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วัด วาอาราม พิพิธภัณฑ์ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น การไปทำลายสถานที่ดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องดี ไม่ว่าคุณจะแค่ ขีดเขียนชื่อตัวเอง หรือวาดภาพเล่น ตลอดจนทำลายข้าวลองเสียหาย ก็ไม่ควรอย่างยิ่ง ซึ่งอาจจะทำให้คุณ โดนปรับ หรืออาจขึ้นโรงขึ้นศาลได้

 

6. ดูแลความสะอาด

     อาจจะไม่ใช่ให้คุณต้องไปกวาด เช็ดพื้น ที่ที่คุณไปเที่ยว แต่การดูแลความสะอาด ในที่นี้ คือ การไม่ทิ้งขยะในทุกพื้นที่ หรือแม้แต่การวาดรูป ก็ไม่ควร

 

7. ปฏิบัติตามกฎ

     ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่นั้น ๆ เช่น กฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติ วัดวาอาราม หรือกฎข้อบังคับของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

 

8. ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

     ในการจ่ายเงิน หรือ การคิดราคาต่าง ๆ ที่คุณต้องจ่าย แนะนำให้ตรวจทานดูดี ๆ ว่าคำนวนถูกไหม ราคาตามที่บอกหรือไหม หรือแม้กระทั้ง การจ่ายเงิน ต้องเช็คให้ถูกว่าจ่ายเกินไป หรือเปล่า

 

9. ขอทาน

     ในสถานที่ต่าง ๆ มักจะมีขอทานอยู่ทุกที่ ซึ่งจะพบเจอขอทานที่พิการ หรือ บาดเจ็บแบบจอมปลอม เพื่อหวังเรียกเงินจากความสงสาร แท้จริงแล้วการทำแบบนี้เป็นขบวนการ บางคนก็พิการจริง จากการทารุณของขบวนการนรก แล้วนำพวกเขามาเดินเร่ร่อน หารายได้ เป็นเรื่องที่น่าหดหู่ใจอย่างมาก ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็อาจหลีกเลี้ยงการให้ จะเป็นการดีที่สุด เพื่อคุณจะได้ประหยัดเงินสำหรับเที่ยวของคุณ ไปได้ด้วย

 

10. การใกล้ชิด

     ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการระบาดเชื้อโรคของโควิด 19 ( covid 19 ) ซึ่งการไปไหน มาไหน ต้องมีการดูแลที่ดีเป็นพิเศษ หลีกเลี้ยงสถานที่ที่คนอยู่จำนวนมาก การสัมผัสกัน ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ หรือ เจลแอลกอฮอล์ หรือถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี้ยงการออกไปไหนในช่วงนี้ก่อน พอหมดการระบาดของโรคโควิดค่อยออกไปเที่ยวก็ยังไม่สาย

 

     ถ้าคุณผ่านมา แถว ข้าวสาร ถนนพระอาทิตย์ พระนคร กรุงเทพฯ เราขอแนะนำ ที่พัก โรงแรม มวยไทยโฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) สามารถมาพักกับเราได้ ด้วยราคาที่เป็นมิตร บริการดี พร้อมพนักงานแผนกต้อนรับ ซึ่งสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และภาษาไทยพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

รวมข้อดี ข้อเสีย ในการพัก โฮสเทล ( Hostel )

โฮสเทล ( Hostel ) ที่พัก ราคาประหยัด ที่หลายคนชอบ



บทความ ที่น่าสนใจ

คืนข้ามปีที่ ข้าวสาร

มวยไทย โฮสเทล ที่พัก หลับสบาย ราคา สุดประหยัด




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313