โฮสเทล ( Hostel ) ที่พัก ราคาประหยัด ที่หลายคนชอบ



โฮสเทล ( Hostel ) ที่พัก ราคาประหยัด ที่หลายคนชอบ

Share :

โฮสเทล ( Hostel ) ที่พัก ราคาประหยัด ที่หลายคนชอบ



โฮสเทล ( Hostel ) ถือเป็น ที่พัก ที่คนรุ่นใหม่เลือกที่จะเข้าพักในการท่องเที่ยว เนื่องจากมีราคาที่ประหยัด และต้องการเซฟเงินไว้สำหรับเที่ยวเสียมากกว่า ทำให้ โฮสเทล ( Hostel ) เป็นที่รู้จักมากขึ้นในปัจจุบัน

 

     โฮสเทล ( Hostel ) คือ ที่พัก ราคาประหยัด มีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานทั่วไป เช่น ที่นอน ตู้ล็อคเกอร์ ห้องอาบน้ำ เป็นต้น ให้นึกง่าย ๆ คือ คล้ายกับหอพักนักศึกษา ที่เราต้องมีรูมเมท นอนรวมกัน ใช้ห้องน้ำร่วมกัน ใช้ครัวร่วมกัน ห้องรับแขกด้วยกัน โฮสเทล ( Hostel ) บางที่ก็จะแยกห้องสำหรับชายหญิงเอาไว้ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะนอนรวมกัน หรือบางที่เองก็มีห้องพักเดี่ยวไว้ให้บริการอีกเช่นกัน

 

โฮสเทล ( Hostel ) ต่างจาก ที่พัก แบบอื่นอย่างไร ?

     ก่อนอื่นเลยต้องรู้ก่อนว่า ที่พัก มีแบบไหนบ้าง หลัก ๆ ก็จะมีประมาณ 3 แบบ ดังนี้

1. โรงแรม ( Hotel )

     ก็คือโรงแรมทั่วไปที่เรารู้จักกันส่วนใหญ่ จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีใบอนุญาตถูกต้อง ที่พัก สร้างผ่านมาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรม คือ จะมีทางหนีไฟ มีเรื่องความปลอดภัยที่แน่นอน รวมถึงมีความเป็นส่วนตัว และตกแต่งดีจนถึงขั้นหรูหราตามระดับของโรงแรม

2. โมเต็ล ( Motel )

     มาจากคำว่า Motor + Hotel ให้นึกถึงหนังฝรั่งที่ต้องขับรถไกล ๆ เดินทางนาน ๆ จะมี ที่พัก ข้างทางนั่นเอง ซึ่งจะใช้พักชั่วคราว มีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่มาก ถ้าเป็นในไทยก็จะเป็นโรงแรม 3 ดาวที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน และมีอาหารเช้าให้

3. เกสต์เฮ้าส์ ( Guest house )

     คือ ที่พัก ที่เราจะพักรวมกับเจ้าของบ้าน โดยเจ้าของบ้านเองจะแบ่งพื้นที่บางส่วนของบ้านไว้สำหรับให้เข้าพัก ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามชุมชน เช่น ปาย เชียงคาน อัมพวา

 

ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงชอบพัก โฮสเทล ( Hostel )

     เหตุผลหลัก ๆ ที่นักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวคนเดียว หรือไปเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เลือกที่จะพัก โฮสเทล ( Hostel ) มี 2 ข้อ ดังนี้

1. ได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ

     แน่นอนว่าใครที่เดินทางคนเดียว หรือเป็นคู่ อยากพบปะเพื่อนใหม่ ๆ โฮสเทล ( Hostel ) ตอบโจทย์ที่สุด เราจะเจอเพื่อนที่เป็นนักท่องเที่ยว นักเดินทางคล้าย ๆ กัน ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งอาจจะสนิทกันไปเลยก็ได้ ถือเป็นการหาเพื่อนใหม่ ประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปในตัว

2. ราคาที่ถูก

     เงินเป็นปัจจัยสำคัญเลยก็ว่าได้สำหรับนักท่องเที่ยว หลายครั้งที่เราอยากไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยว มากกว่าที่จะพักในโรงแรมหรู นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะพักแบบง่าย ๆ ราคาประหยัด พอที่จะนอนได้ก็ได้ แล้วพอเช้าก็ออกไปเที่ยวแล้ว ซึ่งต้องบอกเลยว่าในบางประเทศราคาถูกกว่าโรงแรมมาก ๆ

 

แล้ว โฮสเทล ( Hostel ) กับ พอชเทล ( Poshtel ) ต่างกันอย่างไร ?

     พอชเทล ( Poshtel ) ก็คือ “ที่พัก ที่มีระดับที่เหนือกว่า โฮสเทล ( Hostel ) แต่ไม่เท่า โฮลเทล ( Hotel )”  นั่นเอง โดยราคา ที่พัก แพงกว่า โฮสเทล ( Hostel ) เพราะ พอชเทล ( Poshtel ) เป็นการผสมผสานระหว่างคำว่า Posh แปลว่า เก๋ไก๋ หรูหรา กับคำว่า Hostel ดังนั้น พอชเทล ( Poshtel ) ก็คือ โฮสเทล เวอร์ชั่นหรูหราที่มีความเก๋ไก๋ สะดวกสบายในการพักผ่อน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้พักมากขึ้น แต่ยังคงรูปแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์ของนักเดินทาง คือ มีพื้นที่ส่วนกลางให้กับผู้พักได้ใช้ร่วมกันเหมือน โฮสเทล ( Hostel ) แต่มีระดับกว่า เช่น จัดสรรพื้นที่ให้บริการอย่างเป็นสัดส่วนเหมือนกับโรงแรม เช่น ห้องอาหาร, ห้องสมุด, คาเฟ่, ห้องนั่งเล่น, มุม wifi, บาร์, เกมส์, สระว่ายน้ำหรืออื่น ๆ ผู้พักจึงสามารถพบปะ หรือทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่นได้โดยไม่รู้สึกซ้ำซาก จำเจ มีกิจกรรมในที่พักมากขึ้น มีความเป็นส่วนตัวที่ โฮสเทล ( Hostel ) ให้ไม่ได้คือ นอกจากห้องพักรวมที่เหมือนกันแล้ว พอชเทล ( Poshtel ) มีห้องพักแบบส่วนตัวเพิ่มให้สามารถช่วยให้สาว ๆ ที่ชอบเที่ยวแบบฉายเดี่ยวนอนหลับอย่างสบายใจ รู้สึกปลอดภัย หรือคนนอนหลับยากก็ไม่ต้องทนฟังเสียงกรนของเพื่อนร่วมห้อง

     อีกเรื่องที่ พอชเทล ( Poshtel ) แตกต่างจาก โฮสเทล ( Hostel ) ชัดเจน นั่นคือ การตกแต่งที่มีสไตล์ชัดเจน มีความโดดเด่น สวยงามสะดุดตา ใส่ใจในรายละเอียด ซึ่ง พอชเทล ( Poshtel ) บางแห่งยังมีวิว และทิวทัศน์ที่สวยงามให้ผู้พักได้มองเห็นจากห้องพักด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ตามล่าหาร้านเด็ด และ ที่พัก ถนนข้าวสาร

รีวิว มวยไทย โฮสเทล จบในม้วนเดียว



บทความ ที่น่าสนใจ

ที่พัก โฮสเทล ใกล้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

พักที่ โฮสเทล ( Hostel ) มันดีอย่างไรกันนะ ?




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313