ที่พักโฮสเทล แตกต่างจากโรงแรมอย่างไร



muaythaihostel2

Share :

ที่พักโฮสเทล แตกต่างจากโรงแรมอย่างไร



ที่พักโฮสเทล แตกต่างจากโรงแรมอย่างไร
เมื่อวางแผนการเดินทาง หนึ่งในการตัดสินใจ ที่สำคัญที่สุด  คือ หาที่พัก ว่าจะพักที่ไหนดี การเลือกระหว่าง  โฮสเทล และโรงแรม อาจส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อประสบการณ์ การเดินทาง งบประมาณ และ ปฏิสัมพันธ์ ที่คุณมีกับเพื่อนนักเดินทาง ทั้งสองตัวเลือก มีข้อดี และ ข้อควรพิจารณา ที่แตกต่างกัน 


ความแตกต่างระหว่างโฮสเทลกับโรงแรม


1. ค่าใช้จ่าย


โฮสเทล จะมีตัวเลือกที่พัก ที่ราคาประหยัดมากกว่า เมื่อเทียบกับ โรงแรม โฮสเทล จะมีห้องพักแบบ หอพัก ที่มีหลายเตียง เช่น เตียงที่มีบันได และ มีชั้นบน - ชั้นล่าง ซึ่งช่วยประหยัด ค่าใช้จ่ายต่อคนถูกลง แต่ในทางกลับกัน โรงแรมมักจะให้บริการ ห้องพักส่วนตัว ที่มีความหรูหรา หลายระดับ ซึ่งอาจมีราคาแพงกว่า เมื่อเทียบกับ ห้องพักในโฮสเทลนั่นเอง


2. ประเภทของ ห้องพัก


โดยทั่วไป โรงแรมจะให้ บริการห้องพัก หลายประเภท ได้แก่ ห้องเดี่ยว ห้องคู่  ห้องสวีท และ อื่น ๆ ซึ่งห้องเหล่านี้ มักจะมี ห้องน้ำในตัว  สิ่งอำนวยความสะดวก และบางที่ก็อาจจะมีบริการเพิ่มเติม เช่น รูมเซอร์วิส แต่โฮสเทลส่วนใหญ่ จะให้บริการห้องพัก สไตล์หอพัก เตียงสองชั้น มักจะใช้ร่วมกันระหว่าง ผู้เข้าพักหลายคน โฮสเทล บางแห่งก็มี ห้องส่วนตัว ให้บริการด้วย หรือในบางที่ ก็จะมีจำนวนจำกัด แต่ใน Muay Thai Hostel Khaosan ของเรามี บริการห้องส่วนตัว แบบ Standard Twin Room และ Standard King Room ในราคา 1,200 บาทต่อคืน มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง  ๆ  และ มีรูมเซอร์วิส เช่น บริการทำความสะอาดทุกวัน


3. สิ่งอำนวยความสะดวก และ บริการ


โดยทั่วไป โรงแรมมีสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการที่หลากหลายกว่า เมื่อเทียบกับโฮสเทล โรงแรม จะมีร้านอาหาร บาร์  ฟิตเนสเซ็นเตอร์  สระว่ายน้ำ  สปา  หรือการบริการดูแล อำนวยความสะดวก แบบส่วนบุคคล และอื่น ๆ ภายในสถานที่ นอกจากนี้ ยังอาจให้บริการ รูมเซอร์วิส บริการทำความสะอาด รายวัน และ บริการอื่น ๆ ที่มุ่งให้ การเข้าพักที่หรูหรา สะดวกสบาย ในส่วนของ โฮสเทล แม้ว่าอาจจะไม่หรูหราเท่าโรงแรม  แต่ทดแทนด้วยการที่มี ห้องครัวส่วนกลาง พื้นที่ส่วนกลาง สถานที่ซักรีด และ ในบางครั้งก็มีการจัดกิจกรรมสำหรับผู้เข้าพัก เช่น Muay Thai Hostel Khaosan ที่มีบริการเพิ่มเติม ไม่เหมือนกับ โฮสเทลที่ไหน ๆ คือ บริการฟิตเนส เซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมง มีแผนกต้อนรับ ตลอด 24 ชั่วโมง และ บริการรถรับ - ส่ง ตรงถึงสนามบิน


4. ความเป็นส่วนตัว


โรงแรม มักจะให้ความสำคัญ กับ ความเป็นส่วนตัว โดยให้ บริการห้องพักส่วนตัว พร้อมห้องน้ำในตัว ผู้เข้าพัก มีพื้นที่ส่วนตัว และต้องแชร์ห้องกับผู้อื่น ส่วนโฮสเทล เน้นการอยู่อาศัยร่วมกัน และพื้นที่ที่ใช้ร่วมกัน ห้องพักรวมในโฮสเทล มักจะมีห้องน้ำรวม และพื้นที่ส่วนกลาง ที่ผู้เข้าพักมีปฏิสัมพันธ์กัน แต่หากคุณต้องการ ความเป็นส่วนตัว เช่น Muay Thai Hostel Khaosan ก็มีบริการห้องพักส่วนตัว 1 เตียงคิงไซส์ หรือ แบบเตียงคู่ ให้คุณได้เลือกสรรตามความต้องการ


5. บรรยากาศ


โฮสเทล จะมีบรรยากาศทางสังคมมากกว่า เมื่อเทียบกับโรงแรม เพราะว่าเสน่ห์ของโฮสเทลนั้นมักจะดึงดูด นักเดินทางที่มีความใส่ใจในงบประมาณ  แบ็คแพ็คเกอร์ (Backpacker)  นักเดินทางกลุ่มใหญ่ และ ผู้ที่ต้องการพบปะ กับเพื่อนร่วมเดินทางคนอื่น ๆ โฮสเทล มักจะจัดกิจกรรม และ จัดเตรียมพื้นที่ ให้ผู้เข้าพักได้ พบปะ สังสรรค์ และโต้ตอบกัน ส่วนโรงแรมโดยเฉพาะสถานประกอบการ ระดับที่โอ่อ่า (High-end) มักจะมีบรรยากาศที่เป็นทางการ และเป็นส่วนตัวมากขึ้น เพื่อรองรับบุคคล และครอบครัว ที่กำลังมองหาที่พักที่หรูหรา และมีความเป็นส่วนตัว ต่างจากโฮสเทล ที่เหมาะกับนักท่องเที่ยว ที่รักความสนุก แสวงหาสิ่งใหม่ ๆ ในระหว่างการเดินทางอยู่เสมอ 

 

การเลือกสิ่ง ที่เหมาะสม สำหรับคุณ


1. งบประมาณ 


 งบประมาณ มีบทบาทสำคัญ ในการตัดสินใจ ระหว่างโฮสเทล กับ โรงแรม โฮสเทลจึงเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับนักเดินทางที่ใส่ใจเรื่องงบประมาณ ซึ่งให้ความสำคัญ กับการปฏิสัมพันธ์ และรู้สึกสบายใจเมื่อต้องใช้พื้นที่ร่วมกัน  ส่วนโรงแรม จะให้ความเป็นส่วนตัว และความสะดวกสบาย ในระดับที่สูงกว่าในราคาที่สูงกว่า


2. สไตล์การเดินทาง 


พิจารณาสไตล์การเดินทาง และความชอบของคุณ ว่าคุณเป็นคนเปิดเผย ชอบพบปะผู้คนใหม่ ๆ และเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม กับผู้อื่นหรือไม่ โฮสเทลสามารถให้บรรยากาศทางสังคม ที่คุณต้องการได้ หากคุณต้องการความเงียบสงบ และความเป็นส่วนตัว โรงแรมอาจเหมาะสมกว่า


3. ระยะเวลาการเข้าพัก 


ระยะเวลาการเดินทาง ส่งผลต่อการเลือกที่พัก สำหรับการพักระยะสั้น คุณอาจเต็มใจที่จะสละความสะดวกสบายบางอย่าง เพื่อประหยัดงบประมาณ และการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม สำหรับการเข้าพักระยะยาว คุณอาจให้ความสำคัญ กับความเป็นส่วนตัว และสิ่งอำนวยความสะดวกที่โรงแรมนำเสนอมากกว่าโฮสเทล


4. การเดินทางคนเดียว กับการเดินทางเป็นกลุ่ม 


 หากคุณกำลังเดินทางคนเดียว และต้องการหาเพื่อน โฮสเทลสามารถอำนวยความสะดวก ในการหาเพื่อนได้ หากคุณเดินทางเป็นกลุ่ม หรือเป็นคู่ ห้องพักในโรงแรม อาจเหมาะกับความต้องการของคุณมากกว่า

ท้ายที่สุดแล้ว ระหว่างโรงแรม และโฮสเทล นั้นขึ้นอยู่กับความชอบ หรือความพึงพอใจของแต่ละคน งบประมาณ และ ประเภทของประสบการณ์ การเดินทางที่คุณกำลังมองหา โรงแรมให้ความเป็นส่วนตัว  สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการมากกว่า แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า และการจองเข้าพัก เป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่า ในขณะที่โฮสเทล มีตัวเลือกที่เป็นมิตรกับ งบประมาณมากกว่า และมีชีวิตชีวากว่า ทั้งบรรยากาศทางสังคม และ บรรยากาศส่วนรวม แต่อาจมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยกว่า และต้องใช้พื้นที่ใช้สอยร่วมกัน แต่ Muay Thai Hostel Khaosan โฮสเทลราคาดีมาก แถมยังมีบริการมากกว่า โฮสเทลทั่ว ๆ ไปอีกด้วย เช่น บริการฟิตเนสเซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมง มีแผนกต้อนรับตลอด 24 ชั่วโมง และมีบริการรถรับ - ส่ง ตรงถึงสนามบิน พร้อมทั้ง บริการห้องส่วนตัว แบบ Standard Twin Room และ Standard King Room ราคา 1,200 บาทต่อคืน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และมีรูมเซอร์วิส เช่น บริการทำความสะอาดทุกวัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่คุณไม่ควรพลาด และสามารถแนะนำโฮสเทลของเรา ให้กับเพื่อน ๆ หรือ คนรู้จักของคุณ ที่ชื่นชอบการเดินทาง ในราคาที่ประหยัด และ มีบริการที่ครบครันแบบนี้

อ่านบทความเพิ่มเติม
เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ที่พักโฮสเทล ที่พักราคาประหยัด 
มวยไทยโฮสเทล ที่พักราคาประหยัด ย่านถนนข้าวสาร
 



บทความ ที่น่าสนใจ

วิธีจัดกระเป๋าสำหรับการเข้าพักที่โฮสเทล

เที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ อย่าลืมแวะพัก Hostel




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313