มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) เที่ยวชม วัดบวรนิเวศวิหาร



มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) เที่ยวชม วัดบวรนิเวศวิหาร

Share :

มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) เที่ยวชม วัดบวรนิเวศวิหาร



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้ทาง มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) จะพาเพื่อน ๆ มาเที่ยวชม และ เล่าประวัติเกี่ยวกับ วัดบวรนิเวศวิหาร ให้เพื่อน ๆ ได้ลองมาเที่ยว และ เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไปพร้อม ๆ กันค่ะ

 

วัดบวรนิเวศวิหาร เป็นวัดที่สมเด็จพระบวรราชเจ้า มหาศักดิพลเสพ โปรดให้สร้างขึ้นในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่ยังไม่ทันแล้วเสร็จ ก็สวรรคตเสียก่อน ถึงปี พ.ศ. 2458 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้รวมวัดรังษีสุทธาวาส เข้าหาวัดบวรนิเวศวิหาร

 

วัดบวรนิเวศวิหาร มีสถาปัตยกรรมแบบไทยผสมจีน ภายในพระอุโบสถ มีพระพุทธรูปสำคัญอยู่ 2 องค์เป็นพระประธาน คือ พระพุทธสุวรรณเขต ( หลวงพ่อโต ) ที่อัญเชิญมาจาก วัดสระตะพาน

จังหวัดเพชรบุรี และ พระพุทธชินสีห์ อัญเชิญมาจากวิหารทิศเหนือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก ใต้ฐานพุทธบัลลังก์ พระพุทธชินสีห์ พระประธานในพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร เป็นที่บรรจุพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งทั้งสองพระองค์ ทรงเคยผนวช ณ วัดแห่งนี้

 

ถัดจากพระอุโบสถออกไป เป็นเจดีย์กลมขนาดใหญ่ สร้างรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หุ้มกระเบื้องสีทอง รอบฐานพระเจดีย์มีศาลาจีน และ ซุ้มจีน ถัดออกไปเป็นวิหารเก๋งจีน นอกจากนี้ก็มีจิตรกรรมฝาผนัง ฝีมือขรัวอินโข่ง บริเวณรอบเจดีย์มีพระพุทธรูปสำคัญองค์หนึ่ง คือ พระไพรีพินาศ

 

ระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงผนวช และ ประทับที่วัดบวรนิเวศวิหาร โปรดเกล้าฯ ให้ประติมากรของกรมศิลปากร ปั้นหุ่น และ สร้างพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร โดยเสด็จพระราชดำเนิน หล่อพระพุทธรูปเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2499 สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ได้ถวายพระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า พระพุทธนราวันตบพิตรค่ะ

 

ในส่วนของเขต สังฆวาส ก็จะมีพระตำหนักต่าง ๆ เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ ที่ทรงเคยผนวชที่วัดนี้ เช่น ตำหนักปั้นหยา เป็นสถาปัตยกรรม แบบอาคารบ้านเรือนฝรั่ง สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 ตำหนักจันทร์ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 และ ตำหนักเพชร อีกตำหนักที่มีการผสมผสานระหว่าง สถาปัตยกรรมไทย และ ฝรั่งเข้าด้วยกัน สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ค่ะ

 

หากเดินไปทางด้านหลังของวัด จะพบกับ พิพิธภัณฑ์ และ ห้องสมุดเจ้าอาวาส วัดบวรนิเวศวิหาร ที่จัดตั้งอยู่ใน อาคารมนุษยนาควิทยาทาน อาคารรูปทรงคล้ายโบสถ์คริสต์ ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมโกธิคประยุกต์เข้ากับรายละเอียดของศิลปะไทย แรกเริ่มสร้างขึ้นในสมัย รัชกาลที่ 6 เมื่อปี พ.ศ. 2446 เพื่อเป็นอาคารเรียนของ โรงเรียนวัดบวรนิเวศวิหาร แต่ต่อมาในสมัยของ สมเด็จพระญาณสังวร อดีตสมเด็จพระสังฆราช ก็ได้มีการบูรณะซ่อมแซ่ม และ ปรับเปลี่ยนให้เป็น พิพิธภัณฑ์ และ ห้องสมุดเจ้าอาวาส วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อปี พ.ศ. 2552 ค่ะ

 

ด้านในพิพิธภัณฑ์ จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 โซน แต่ละโซนก็จะจัดแสดง พระประวัติพระเกียรติคุณ ผลงานอัฐบริขาร และ ข้าวของเครื่องใช้ ของเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ทุกพระองค์ แม้จะไม่ได้นำมาจัดแสดงได้ทุกชิ้น แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ ผู้ที่เข้ามาศึกษาเยี่ยมชม ได้ความรู้เกี่ยวกับเจ้าอาวาส แต่ละพระองค์ได้ไม่มากก็น้อย

 

ที่ตั้ง         : ต้นถนนตะนาว และ ถนนเฟื่องนคร แขวง บวรนิเวศ เขต พระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด - ปิด : เปิดให้เข้าชมทุกวัน 08:00 น. - 17:00 น.

โทร : 02 281 5052

Facebook : วัดบวรนิเวศวิหาร

 

หากเพื่อน ๆ เที่ยวกันเหนื่อยแล้วอยากหาที่พัก โฮสเทล ราคาถูก ๆ คุณภาพดี ๆ เราขอแนะนำ มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ที่ทั้ง ถูก ดี และ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แถมยังอยู่ใกล้กับ วัดบวรนิเวศวิหาร อีกด้วย

 

มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel )

โฮสเทล ( Hostel ) ที่พัก ราคาถูก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ถนนข้าวสาร ไม่ว่าจะที่เที่ยวกลางวัน หรือ ที่เที่ยวกลางคืน พร้อมบริการ ฟิตเนส ฟรี มีเคาท์เตอร์คอยบริการ 24 ชั่วโมงค่ะ

  • ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 400 บาท/คืน
  • โทรศัพท์ : 02 629 2313
  • Facebook : Muaythaihostel
  • Line : @Muaythaihostel

 

มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) มีห้องให้เลือกทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่

1. ห้อง Standard Twin Room เป็นห้องที่มีเตียงเดี่ยว ถึงสองเตียง ด้วยกัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งไดร์เป่าผม เครื่องอาบน้ำ เครื่องปรับอากาศ โต๊ะทำงาน และ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน ห้องนี้เหมาะสำหรับ ที่มาพักกับเพื่อน หรือ กับคนรู้จัก

 

2. ห้อง King Room เป็นห้องที่มีเตียง ไซส์ใหญ่ ที่สามารถนอนได้ ถึงสองคน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งไดร์เป่าผม เครื่องอาบน้ำ เครื่องปรับอากาศ โต๊ะทำงาน และ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน ห้องนี้เหมาะสำหรับ ครอบครัว คู่รัก เพื่อนสนิท

 

3. ห้อง Bunk Bed in Mixed Dormitory Room เป็นห้องที่สามารถ แชร์พื้นที่ กับคนอื่นได้ และ เป็นห้องน้ำรวม แต่สิ่งอำนวยความสะดวก ก็ไม่ได้แตกต่างจากห้อง Standard Twin Room และ King Room มากนัก แถม ฟิสเนส ยังเปิดตลอด 24 ชม. อีกด้วย ห้องนี้เหมาะสำหรับ คนที่มาคนเดียว หรือ คนที่อยากพบเจอ ประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อนใหม่ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พากิน พิซซ่าเจ้าดัง ใกล้กับ มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel )

มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ที่พักใกล้แหล่งท่องเที่ยว ยามค่ำคืน



บทความ ที่น่าสนใจ

มวยไทยโฮสเทล ความประหยัดที่คุณเลือกได้

รีวิว มวยไทย โฮสเทล จบในม้วนเดียว




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313