โฮสเทล ( Hostel ) คืออะไร แล้วมันต่างอะไรกับ โรงแรม ?



โฮสเทล ( Hostel ) คืออะไร แล้วมันต่างอะไรกับ โรงแรม ?

Share :

โฮสเทล ( Hostel ) คืออะไร แล้วมันต่างอะไรกับ โรงแรม ?



ใคร ๆ หลาย ๆ คนที่เป็นสายท่องเที่ยว แล้วกำลังมองหาที่พัก แต่ยังลังเล อยู่ว่า โฮสเทล ( Hostel ) มันดีหรือไม่ แล้วมันต่างอย่างไรกับ โรงแรม วันนี้เราจะเอาข้อมูลดี ๆ ที่เกี่ยวกับ โฮสเทล ( Hostel ) มาเล่าให่ฟันไปดูกันลย

 

            เราจะมาอธิบาย ให้ฟัง กันเข้าใจง่าย ๆ ว่า โฮสเทล ( Hostel ) มันก็คือ ที่พักราคาสุด จะประหยัดแถมมันยัง มีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น ที่นอน ตู้ล็อคเกอร์ ห้องอาบน้ำ เป็นต้น และ ให้ เราลองนึก ง่าย ๆ ว่ามัน จะ คล้ายกับหอพักนักศึกษา หรือ ที่พักชั่วคราว สุดประหยัด แถมเรา ต้องมีรูมเมท นอนรวมกัน กับการ ใช้ห้องน้ำร่วมกัน ใช้ครัวด้วยกัน และรวมไปถึง ห้องรับแขกด้วยกัน อีกด้วย นั่นเอง และสำหรับ โฮสเทล ( Hostel ) บางที่ก็จะแยก ห้องสำหรับชายหญิงเอาไว้ แต่ส่วนใหญ่ แล้ว นั้นมัน ก็จะนอนรวมกัน หรือ อาจจะบางที่เองก็มีห้องพักเดี่ยวไว้ให้บริการอีก ด้วย เช่นกัน

 

โฮสเทล ( Hostel ) มีความต่างจาก ที่พักอื่น ๆ หรือ โรมแรมอย่างไร ?

 

            ใคร ๆ คงเกิดความสงสัย และ กำลังลังเล อยู่ว่าเราควรจะเลือกที่พัก แบบไหน ที่ให้เหมาะกับเรา แต่ ก่อนอื่นเลย เราต้องรู้ก่อนว่าที่พักมีแบบไหนบ้าง หลักก็จะมีประมาณ 3 รูปแบบ ที่เราจะเอามาอธิบาย ให้ฟัง ง่าย ๆนั้นก็คือ 

 

  • โรงแรม ( Hotel ) สำหรับ สถานที่ ที่พัก แรกที่เราเอามาอิบายให้ฟัง นั้นก็คือ โรงแรม ที่ทั่วไป นั้น ที่เรารู้จักกันส่วนใหญ่แถมยัง จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มากมาย หรือ บางที่อาจจะมี อาหารเช้า พร้อมเตรียมให้เรา อีกด้วย และยัง มีใบอนุญาตถูกต้อง ที่พักสร้างผ่านมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โรงแรม นั้นก็ คือ จะมีทางหนีไฟ มีเรื่องความปลอดภัย ที่แน่นอน รวมถึงมีความเป็นส่วนตัว และตกแต่งดีจนถึงขั้นหรูหราตามระดับของโรงแรม 
  • โมเต็ล ( Motel ) ต่อไป จะเป็น ชื่อที่ใคร ๆ อาจจะไม่คุ้นหู นั้นก็คือ โมเต็ลที่ตะได้ มาจากคำว่า Motor + Hotel ให้นึกถึง หนังฝรั่ง บางเรื่อง ที่ต้องขับรถไปไกล ๆ และจากการ เดินทางนาน ๆ จะมีที่พักข้างทางนั่นเอง และ ซึ่งจะใช้พักชั่วคราว แถมยัง มีสิ่งอำนวยความสะดวกไม่มาก และ ถ้าเป็นในไทยก็จะเป็นโรงแรม 3 ดาวที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน และมีอาหารเช้าให้ อีกด้วย นั่นเอง
  • เกสต์เฮ้าส์ ( Guest house )  นั้นก็ คือ ที่พักที่เราจะ พักรวมกับเจ้า ของบ้าน และ โดยเจ้าของบ้านเองจะแบ่งพื้นที่บาง ส่วน ของบ้านไว้สำหรับ การ ให้เข้าพัก และ ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามชุมชน ทั่วไป  ตัวอย่าง เช่น ปาย เชียงคาน อัมพวา เป็นต้น

 

ทำไมคนส่วนใหญ่ ถึงสนใจพัก โฮสเทล ( Hostel )

 

  • สิ่งแรก เลยก็ คือการที่เรา ได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ แน่นอนว่าใครที่เดินทางคนเดียว นั้น หรือ อาจจะเดินทางไป เป็นคู่ อยากพบปะเพื่อนใหม่ ๆ เพราะ โฮสเทล ( Hostel ) ตอบโจทย์ที่สุด และมันยัง เปนสถานที่ ที่เราได้เจอสิ่งแปลกใหม่ มากมาย เราจะเจอเพื่อนที่เป็นนักท่องเที่ยว นักเดินทางคล้าย ๆ กัน หรือผู้คน ที่ชอบสายเดินทาง เหมือนกัน ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งอาจจะสนิทกันไปเลยก็ได้ นั่นเอง
  • เหตุผลต่อไป คงจะเป็นที่ เรื่องของ ราคาที่ถูก แถมมันยัง เงินเป็นปัจจัย ที่สำคัญเลยก็ว่าได้สำหรับ นักท่องเที่ยว หลายครั้ง ที่เราอยากไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยว ต่าง ๆ และ มากไปกว่า นั้นที่จะพักในโรงแรมหรู แถม นักท่องเที่ยว รุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ นั้น จึงจะ เลือกที่จะพักแบบง่าย ๆ แถม ด้วย ราคาที่สุด ประหยัด พอที่จะนอนได้ก็ได้ แล้วพอเ ช้าก็ออกไปเที่ยวแล้ว และ ซึ่งต้องบอกเลยว่าในบางประเทศราคาถูกกว่าโรงแรมมาก ๆ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เหตุผล ที่ควรเข้าพัก โฮสเทล ( Hostel )

ครบจบในที่เดียว กับมวยไทยโฮสเทล



บทความ ที่น่าสนใจ

เสน่ห์ของห้องพักสไตล์ โฮสเทล ( Hostel )

พักผ่อน พักใจ กับ มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel )




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313