ตามรอย เที่ยววัดบนเหรียญ 10 บาท กันเถอะ



ตามรอย เที่ยววัดบนเหรียญ 10 บาท กันเถอะ

Share :

ตามรอย เที่ยววัดบนเหรียญ 10 บาท กันเถอะ



เราทุกคน คงจะคุ้นตากับลวดลายบนเหรียญกษาปณ์ 10 บาท เคยสงสัยกันใช่ไหมว่า วัดที่อยู่ในภาพนั้น คือวัดอะไร วันนี้ เราจะมาแก้ไขความจริงตรงนี้ให้กระจ่าง เพราะวัดแห่งนี้ ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากถนนข้าวสารเลย

 

 

     เชื่อว่าคำถามนี้ ทุกคนต้องเคยสงสัย และใคร่รู้กันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ แล้วว่า ลวดลายวัดที่อยู่บนเหรียญกษาปณ์ 10 บาท นั้น คือวัดอะไร ชื่ออะไร และตั้งอยู่หนแห่งไหน แท้จริงแล้ว วัดแห่งนั้น ตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เลยแม้แต่น้อย บทความนี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับวัดแห่งนั้น วัดบนเหรียญ 10 บาท

 

     วัดที่เราเห็นลวดลายบนเหรียญกษาปณ์ 10 บาท นั้น มีชื่อว่า วัดอรุณ หรือในชื่อเต็มๆ นั่นก็คือ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือที่คนทั่วๆ ไป ก็จะรู้จักกันในชื่อว่า วัดแจ้ง วัดแห่งนี้ เราคงเคยเห็นกันบ่อยๆ ในไตเติ้ลก่อนเข้าสู่ข่าวในพระราชสำนักที่เราเห็นบนทางทีวี

 

 

     วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดอรุณ แห่งนี้ ถือว่าเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2 ของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เป็นวัดโบราณ ที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ครั้งเมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทรงตั้งราชธานีที่กรุงธนบุรีใน พ.ศ. 2310 และได้ทรงสร้างที่ประทับในทางด้านทิศตะวันตกของป้อม ป้อมวิชัยประสิทธิ์ ( ป้อมนี้เป็นที่มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้ว ) และได้ขยายเขตพระราชฐาน จนวัดแจ้ง เป็นวัดภายในพระราชวัง เช่นวัดพระศรีสรรเพชญ์ สมัยอยุธยา เป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต ที่อัญเชิญมาจากเวียงจันทน์ ก่อนที่จะย้ายเข้ามาประดิษฐานที่วัดพระศรีรัตนศาสดารามในปี พ.ศ. 2327 ตามลำดับ

 

     และเมื่อสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 1 ได้ทรงย้ายประทับ ณ พระบรมมหาราชวัง ได้ให้สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร เสด็จลงมาประทับที่พระราชวังเดิม พระองค์ทรงปฏิสังขรณ์วัดแจ้งใหม่ทั้งวัด แต่ยังไม่เสร็จสิ้น รัชกาลที่ 1 ก็เสด็จสวรรคต เจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทรจึงได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นรัชกาลที่ 2 หลังจากนั้นแล้ว พระองค์ก็ทรงทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดแจ้งต่อมา และพระราชทานนามใหม่ว่า วัดอรุณราชธารามและวัดก็มีการบูรณปฏิสังขรณ์เรื่อยมาในสมัยรัชกาลที่ 3 และ 4

 

 

     จุดเด่นที่น่าสนใจของวัดแห่งนี้ คือ พระปรางค์วัดอรุณ พระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ที่เปรียบเสมือนเป็นการผสมผสานวัฒนธรรม เป็นพระปรางค์ ประธานขนาดใหญ่ พระเจดีย์ทรงปรางค์น่าจะดัดแปลง มาจากปรางค์ที่เป็นสถาปัตยกรรม ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู ที่นิยมสร้างกัน แต่พระปรางค์แห่งนี้ สร้างขึ้นตามความเชื่อ และศรัทธาในพระพุทธศาสนา

 

 

     พระอุโบสถ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของวัด เป็นสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 2 ระหว่างประตูด้านหน้าอุโบสถ จะมีบุษบกยอดปรางค์ ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป นามว่า "พระพุทธนฤมิตร" เป็นพระพุทธรูปฉลองพระองค์ในสมัยรัชกาลที่ 2 ส่วนภายในพระอุโบสถ จะมีพระประธาน ที่รัชกาลที่ 2 ทรงลงมือปั้นหุ่นพระพักตร์ ด้วยพระองค์เอง โดยมีชื่อว่า "พระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก" และบนฐานชุกชีพระประธานนี้ พระบรมอัฐิของสมัยรัชกาลที่ 2 ก็ถูกนำมาประดิษฐานไว้ที่พระอุโบสถ วัดนี้จึงถือได้ว่าเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 2 นั้นเอง

 

 

     ยักษ์วัดอรุณ จะมี 2 ตน เฝ้าอยู่หน้าพระอุโบสถ หันหน้าออกจากอุพระโบสถ ส่วนยักษ์วัดพระแก้ว มี 12 ตน หันหน้าเข้าหาพระอุโบสถ สิ่งที่เหมือนกันคือ ยักษ์ทศกัณฐ์ จะยืนคู่กันกับยักษ์สหัสเดชะ เหมือนกัน

 

     และนี่คือสถานที่ๆ ลวดลายบนเหรียญกษาปณ์ 10 บาท นำมาหาเราที่นี่ กับวัดอรุณ หรือ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ที่ซึ่งตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลเลย จาก ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เมื่อเที่ยววัดแห่งนี้เสร็จแแล้ว คุณก็สามารถกลับมาเดินช้อปปิ้ง จับจ่ายซื้อของ กันได้ต่อ แถวถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เพราะที่นี่ ขึ้นชื่อในเรื่องอาหาร Street Food อร่อยเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเชียวนะ

 

 

     เมื่อเที่ยวจนอิ่มหนำสำราญแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้จะไปพักที่ไหน อยากได้ที่พักดีๆ ราคาเบาๆ แอร์เย็นๆ ใกล้ๆ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ต้องที่นี่เลย Muay Thai Hostel Khaosan ที่พัก สุดสบาย สุดหรู ห่างจาก ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ไม่เกิน 1.2 กม. ที่พักของเรา มีทั้งบริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย ( WiFi ) ฟรี พร้อมพื้นที่นั่งเล่น, ห้องน้ำส่วนตัว, พร้อมฝักบัว ห้องน้ำส่วนกลาง และเครื่องใช้ในห้องน้ำ ฟรี และพนักงานแผนกต้อนรับของเรา ยังสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย พร้อมให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง เที่ยวให้สุขใจ พักผ่อนให้เต็มตื่น มาที่ Muay Thai Hostel Khaosan

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เที่ยววัด ไหว้พระ รอบถนนข้าวสาร

- ย่านถนนข้าวสาร สวรรค์ของนักท่องเที่ยว



บทความ ที่น่าสนใจ

มวยไทย โฮสเทล ที่พักสุดชิค พักยกก๊วนที่ ถนนข้าวสาร

ออกทริปเที่ยว คนเดียว หา ที่พัก เปลี่ยนที่นอน แบบง่าย ๆ




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313