เที่ยววัด ไหว้พระ รอบถนนข้าวสาร



เที่ยววัด ไหว้พระ รอบถนนข้าวสาร

Share :

เที่ยววัด ไหว้พระ รอบถนนข้าวสาร



สำหรับใครต้องการอยากจัดทริปบุญ โดยการเที่ยววัด ฟังธรรม หรือไปดูสถาปัตยกรรม โบราณ ที่ยังคงหลงเหลือ จารึกหลักฐานประวัติศาสตร์ ที่ยังคงไว้ไม่เสื่อมคลาย วันนี้เราจะพาไปรู้จักวัด ที่อยู่รอบๆ ถนนข้าวสารกัน

 

     ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) คือสถานที่ๆ ชาวต่างชาติ ต่างเข้ามาเที่ยว พักผ่อน คลายใจไปกับบรรยากาศ ชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ ที่ยังคงมีหลงเหลือไว้ให้สัมผัสอยู่แถวๆ ถนนย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร Street Food แถวๆ ข้างทาง ที่ทั้งมีรสชาติที่ถูกปากคนทุกเชื้อชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ยังคงหลงเหลือให้สัมผัสอยู่มากมาย หนึ่งสถานที่แห่งนั้น ที่ยังคงทั้งบรรยากาศ และสถานที่จารึกทางประวัติศาสตร์ ไว้ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน สถานที่แห่งนั้นคือ วัด และรอบๆ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) นับว่ามีวัดที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทย หลากหลายแห่งไว้ด้วยกัน ในวันนี้ เราได้รวบรวม วัด ที่ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยว ที่ทั้งชาวต่างชาติและแม้แต่คนไทยด้วยกันเอง ต้องแวะไปเที่ยว เยี่ยมเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่ง จะมีวัดอะไรบ้าง เราไปติดตามกับบทความในวันนี้กันเลย

 

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ( วัดโพธิ์ )  

 

 

     วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ "วัดโพธิ์" วัดนี้ แต่เดิมมีชื่อว่า "วัดโพธาราม" มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และเมื่อถึงสมัยรัชกาลที่ 1 ทรงขึ้นครองราชย์ ก็ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์ "วัดโพธาราม" ขึ้นใหม่ทั้งพระอาราม เสร็จแล้ว ทรงพระราชทานนามว่า "วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาวาส" แล้วมาเปลี่ยนเป็น "วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม" ในสมัยรัชกาลที่ 4 ที่ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความโดดเด่นอย่างหนึ่งก็คือ ความเป็นวัดที่มีความผสมผสาน ระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับศิลปะจีน ตามแบบพระราชนิยมของรัชกาลที่ 3 ที่นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนนวดแผนไทยตั้งอยู่ด้วย ต้องให้ชาวต่างชาติ ฝรั่งมังค่า มาลองนวดดูสักครั้งหนึ่ง แล้วจะรู้ว่า ฝีมือนวดแบบไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

 

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ( วัดพระแก้ว )

 

 

     และวัดที่อยู่ใกล้ๆ เรือนเคียง กับ วัดโพธิ์ ที่ไม่ว่านักท่องเที่ยวชาติไหน ก็ต้องอยากมาเห็น และสัมผัสความสวยงามของวัดแห่งนี้กันทั้งนั้น ที่แห่งนี้ คือ วัดพระแก้ว หรือในชื่อเต็มของวัดคือ วัดพระศรีรัตนศาสดา วัดพระแก้ว เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของเรา ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และให้เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง ที่นักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปกราบไหว้พระแก้วมรกต ที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถได้ แต่ก่อนเข้าวัด ก็ควรแต่งกายให้เรียบร้อยนิดนึง

 

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ( ภูเขาทอง )

 

 

     วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ( ภูเขาทอง ) ที่ซึ่งตั้งอยู่นอกกำแพงเมือง ริมคลองมหานาค บรรจบกับคลองบางลำพู เดิมเป็นวัดเก่าที่มีชื่อว่า "วัดสะแก" ได้รับการสถาปนาขึ้นมาใหม่ ทั้งพระอารามในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และได้พระราชทานนามว่า "วัดสระเกศ" ส่วนเจดีย์ภูเขาทอง เริ่มสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยทรงเลียนแบบมาจากภูเขาทองในสมัยกรุงศรีอยุธยา แล้วเสร็จในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับพระราชทานนามว่า "บรมบรรพต" พระระเบียงรอบพระอุโบสถ มีพระเจดีย์รายล้อมรอบ ที่ซึ่งภายในพระระเบียง มีพระพุทธรูปประดิษฐานเรียงกันอยู่เต็มพระระเบียงทั้ง 4 ด้าน มีจำนวนทั้งหมด 163 องค์ ประดิษฐาน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ภายในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระประธานปางสมาธิ ซึ่งเป็นพระปั้นปิดทองปางสมาธิที่มีขนาดใหญ่ พร้อมด้วยความงามสมพุทธลักษณะองค์หนึ่ง ใน กรุงเทพมหานคร

 

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ( วัดอรุณ )

 

 

     ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ภายในวัด ประกอบไปด้วย พระปรางค์องค์ใหญ่ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ที่ซึ่งประดับกระเบื้องสี และพระอุโบสถสร้างใหม่ ทรงจตุรมุขสูงใหญ่ ถ้ามาในช่วงเย็น เหม่อมองจากฝั่งพระนคร ก็จะเห็นดวงอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า หายวับไปด้านหลังพระปรางค์วัดอรุณ ด้วยสาดแสงสีส้มสุดท้ายของวัน สาดสะท้อนผืนน้ำเจ้าพระยา เป็นภาพที่น่าประทับใจ น่าดูชม ที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เมื่อได้ชมแล้ว จะไม่รู้ลืมในความสวยงามตลอดกาล

 

 

     และเมื่อ เที่ยววัด ไหว้พระ รอบ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) จนมาถึง วัดอรุณ ชมบรรยากาศความสวยงาม ยามพระอาทิตย์ตกดิน หลังพระปรางค์วันอรุณ เสร็จแล้ว แท้จริง ความสนุกแค่เพิ่งเริ่มต้น เพราะบรรยากาศยามค่ำคืนของ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ยังมีให้คุณพร้อมไปสัมผัสความสนุก และความสุข อีกมากมายหลายที่ เราขอแนะนำสถานที่พักดีๆ ที่ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพ Muay Thai Hostel Khaosan ที่พัก สุดสบาย สุด VIP ห่างจาก ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ไม่เกิน 1.2 กม. ที่พักของเรา มีทั้งบริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย ( WiFi ) ฟรี พร้อมพื้นที่นั่งเล่น, ห้องน้ำส่วนตัว, พร้อมฝักบัว ห้องน้ำส่วนกลาง และเครื่องใช้ในห้องน้ำ ฟรี และพนักงานแผนกต้อนรับของเรา ยังสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย พร้อมให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง เที่ยวให้สุขใจ พักผ่อนให้เต็มตื่น มาที่ Muay Thai Hostel Khaosan

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mthai

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ย่านถนนข้าวสาร สวรรค์ของนักท่องเที่ยว

- เรื่องมหัศจรรย์ ตำนานยักษ์วัดโพธิ์



บทความ ที่น่าสนใจ

ร้านอาหาร ใกล้ มวยไทย โฮสเทล

ที่พัก มวยไทย โฮสเทล ที่พักสบาย ราคาประหยัด ใกล้ที่เที่ยว




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313