หาความรู้รอบตัว ย่าน ถนนข้าวสาร



หาความรู้รอบตัว ย่าน ถนนข้าวสาร

Share :

หาความรู้รอบตัว ย่าน ถนนข้าวสาร



เมื่อพูดถึง ถนนข้าวสาร คนส่วนใหญ่คงมองว่าเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วย แสง สี เสียง แต่รู้กันหรือไม่คะว่า ถนนข้าวสาร มีสถานที่ที่ให้ความรู้มากมาย มาดูกันค่ะว่ามีที่ไหนบ้าง

 

1. มิวเซียมสยาม

     เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ที่เน้นการสร้างประสบการณ์สดใหม่ให้กับประชาชน โดยมิวเซียมสยาม เป็นต้นแบบของแห่งเรียนรู้ และช่วยยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้รูปแบบใหม่ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่าง ๆ มีความสนุกมากยิ่งขึ้น

      โดยภายใน มิวเซียมสยาม มีการจัดนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของภูมิภาคอุษาคเนย์ เรื่อยมาจนถึงการกำเนิดสยาม และประเทศในปัจจุบัน ผ่านห้องนิทรรศการจำนวน 17 ห้อง ที่เป็นนิทรรศการแบบถาวร จะมาวันเวลาไหนก็สามารถรับชมได้ตลอด ส่วนนิทรรศการหมุนเวียน ต้องคอยติดตามข่าวสารจากสื่อประชาสัมพันธ์ของมิวเซียมสยามทุกช่องทางได้เลย

รายละเอียด :

ที่อยู่ : เลขที่ 4 ถนนสนามไชย พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 10.00 - 18.00 น.

เบอร์โทรศัพท์ : 02 - 225 - 2777

 

2. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

     เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รวมถึง ประเพณีอันดีงามที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ภายในนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งสื่อจัดแสดง หุ่นจำลอง การนำสื่อผสมเสมือนจริง 4 มิติ สื่อมัลติทัช มัลติมีเดียแอนิเมชัน ในลักษณะ Interactive Self-learning

     นิทรรศการถาวรของนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มีให้รับชมทั้งหมด 9 ห้อง ได้แก่

1. ห้องรัตนโกสินทร์เรืองโรจน์

2. ห้องเกียรติยศแผ่นดินสยาม

3. ห้องเรืองนามหรสพศิลป์

4. ห้องลือระบิลพระราชพิธี

5. ห้องสง่าศรีสถาปัตยกรรม 

6. ห้องดื่มด่ำย่านชุมชน

7. ห้องเยี่ยมยลถิ่นกรุง  

8. ห้องเรืองรุ่งวิถีไทย

9. ห้องดวงใจปวงประชา โดยมีรูปแบบการเข้าชม 3 รูปแบบ ใช้เวลาประมาณ 2 - 4 ชั่วโมง

รายละเอียด :

ที่อยู่ : เลขที่ 100 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 09.00 - 17.00 น. โดยมีรอบให้เข้าชมทุก ๆ 20 นาที ตั้งแต่ 09.20 – 15.00น. ทั้งหมด 18 รอบต่อวัน

เบอร์โทรศัพท์ : 02 - 621 - 0044

 

3. พิพิธบางลำพู

     เป็นพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ ซึ่งประยุกต์การแสดงวัตถุ และการเล่าเรื่องเชิงประวัติศาสตร์ให้เข้ากับ การแสดงวิถีชุมชนบางลำพูเดิมอย่างน่าสนใจ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของกองส่งเสริมและพัฒนาทรัพย์สินมีค่าของรัฐ กรมธนารักษ์

      พิพิธบางลำพู แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน ตามอาคาร 2 หลัง อาคารแรกเป็นอาคารปูนรูปตัวแอล  ภายในอาคารมีการจัดแสดงนิทรรศการตามเนื้อหาประวัติศาสตร์  ส่วนอีกอาคารเป็นอาคารเรือนไม้ ภายในจัดแสดงเรื่องราวและวิถีชีวิตก่อนเก่าของชาวบางลำพู ซึ่งประกอบไปด้วยย่านการค้า และแหล่งชุมชนเก่าแก่ 7 ชุมชน โดยผู้คนในชุมชนยังคงสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น

รายละเอียด :

ที่อยู่ : ตั้งอยู่บน ถนนพระสุเมรุ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 08.30 - 18.00 น.

เบอร์โทรศัพท์ : 02 - 225 - 2777

 

     ทั้ง 3 พิพิธภัณฑ์เหล่านี้อยู่ในย่าน ถนนข้าวสาร ไม่ได้อยู่ไกลกันมากนัก สามารถจัดเป็นทริปเที่ยวภายในวันเดียวได้แน่นอน ซึ่งจะทำให้คุณได้รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทยแบบจัดเต็มจากมิวเซียมสยาม ประวัติศาสตร์ไทยในรัตนโกสินทร์แบบแน่น ๆ จากนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ และเรียนรู้วิถีชีวิตของชุมชนบางลำพู จากพิพิธบางลำพู ที่นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังช่วยให้ผ่อนคลาย และสนุกสนานกับประสบการณ์ใหม่ด้วย

      หากพิพิธภัณฑ์เหล่านี้ กลับมาเปิดได้ตามปกติ ก็ขอแนะนำให้มาเที่ยวเยี่ยมชมกันดู แต่อย่าไปวันจันทร์เชียวล่ะ เพราะทั้ง 3 พิพิธภัณฑ์ ปิดทำการในทุกวันจันทร์ นั่นเอง

      สำหรับใครที่จัดทริปเที่ยวทั้ง 3 พิพิธภัณฑ์นี้ในวันเดียว และจบที่พิพิธบางลำภู หากเหนื่อยที่จะเดินทาง เราขอแนะนำ มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) เป็นห้องพัก ที่มีพื้นที่นั่งเล่น ห้องน้ำส่วนตัว พร้อมฝักบัว ห้องน้ำส่วนกลาง พร้อมเครื่องใช้ ในห้องน้ำฟรี สำหรับใคร ที่มาท่องเที่ยว ย่านถนนพระอาทิตย์ เปิดตลอด 24 ชั่วโมง และมีพนักงานแผนกต้อนรับ ที่พูดได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เพื่อลองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ

รายละเอียด :

ที่อยู่ : 98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

เปิดบริการ : ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

Tel : 02 – 629 – 2313

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

รีวิว มวยไทย โฮสเทล จบในม้วนเดียว

ถนนข้าวสาร สถานที่ที่ชาวต่างชาติต้องมาให้ได้



บทความ ที่น่าสนใจ

เที่ยวกรุงเทพแบบ lonely แล้วแวะพักที่ Muay Thai Hostel

พักผ่อนหย่อนใจที่ มวยไทย โฮสเทล




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313