จัดทริปไหว้พระย่าน ถนนข้าวสาร



จัดทริปไหว้พระย่านถนนข้าวสาร

Share :

จัดทริปไหว้พระย่าน ถนนข้าวสาร



สำหรับใครต้องการอยากจัดทริปบุญ โดยการเที่ยววัด ฟังธรรม ถ่ายรูปสวย ๆ หรือไปดูสถาปัตยกรรม โบราณ ที่ยังคงหลงเหลือ จารึกหลักฐานประวัติศาสตร์ ที่ยังคงไว้ไม่เสื่อมคลาย วันนี้เราจะพาไปรู้จักวัด ที่อยู่รอบ ๆ ถนนข้าวสาร กัน

 

     ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) คือสถานที่ ๆ ชาวต่างชาติ ต่างเข้ามาเที่ยว พักผ่อน คลายใจไปกับบรรยากาศ ชีวิตความเป็นอยู่แบบไทยๆ ที่ยังคงมีหลงเหลือไว้ให้สัมผัสอยู่แถว ๆ ถนนย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร Street Food แถว ๆ ข้างทาง ที่ทั้งมีรสชาติที่ถูกปากคนทุกเชื้อชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ยังคงหลงเหลือให้สัมผัสอยู่มากมาย หนึ่งสถานที่แห่งนั้น ที่ยังคงทั้งบรรยากาศ และสถานที่จารึกทางประวัติศาสตร์ ไว้ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน สถานที่แห่งนั้นคือ วัด และรอบ ๆ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) นับว่ามีวัดที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติไทย หลากหลายแห่งไว้ด้วยกัน ในวันนี้ เราได้รวบรวม วัด ที่ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยว ที่ทั้งชาวต่างชาติและแม้แต่คนไทยด้วยกันเอง ต้องแวะไปเที่ยว เยี่ยมเยือนให้ได้สักครั้งหนึ่ง จะมีวัดอะไรบ้าง เราไปติดตามกับบทความในวันนี้กันเลย

 

          วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ( วัดโพธิ์ ) 

     วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ "วัดโพธิ์" วัดนี้ แต่เดิมมีชื่อว่า "วัดโพธาราม" มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และเมื่อถึงสมัยรัชกาลที่ 1 ทรงขึ้นครองราชย์ ก็ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์ "วัดโพธาราม" ขึ้นใหม่ทั้งพระอาราม เสร็จแล้ว ทรงพระราชทานนามว่า "วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาวาส" แล้วมาเปลี่ยนเป็น "วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม" ในสมัยรัชกาลที่ 4 ที่ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความโดดเด่นอย่างหนึ่งก็คือ ความเป็นวัดที่มีความผสมผสาน ระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับศิลปะจีน ตามแบบพระราชนิยมของรัชกาลที่ 3 ที่นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนนวดแผนไทยตั้งอยู่ด้วย ต้องให้ชาวต่างชาติ ฝรั่งมังค่า มาลองนวดดูสักครั้งหนึ่ง แล้วจะรู้ว่า ฝีมือนวดแบบไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก

 

          วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ( วัดพระแก้ว )

     และวัดที่อยู่ใกล้ ๆ เรือนเคียง กับ วัดโพธิ์ ที่ไม่ว่านักท่องเที่ยวชาติไหน ก็ต้องอยากมาเห็น และสัมผัสความสวยงามของวัดแห่งนี้กันทั้งนั้น ที่แห่งนี้ คือ วัดพระแก้ว หรือในชื่อเต็มของวัดคือ วัดพระศรีรัตนศาสดา วัดพระแก้ว เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของเรา ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และให้เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง ที่นักท่องเที่ยว สามารถเข้าไปกราบไหว้พระแก้วมรกต ที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถได้ แต่ก่อนเข้าวัด ก็ควรแต่งกายให้เรียบร้อยนิดนึง

 

          วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ( ภูเขาทอง )

     วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ( ภูเขาทอง ) ที่ซึ่งตั้งอยู่นอกกำแพงเมือง ริมคลองมหานาค บรรจบกับคลองบางลำพู เดิมเป็นวัดเก่าที่มีชื่อว่า "วัดสะแก" ได้รับการสถาปนาขึ้นมาใหม่ ทั้งพระอารามในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และได้พระราชทานนามว่า "วัดสระเกศ" ส่วนเจดีย์ภูเขาทอง เริ่มสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยทรงเลียนแบบมาจากภูเขาทองในสมัยกรุงศรีอยุธยา แล้วเสร็จในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้รับพระราชทานนามว่า "บรมบรรพต" พระระเบียงรอบพระอุโบสถ มีพระเจดีย์รายล้อมรอบ ที่ซึ่งภายในพระระเบียง มีพระพุทธรูปประดิษฐานเรียงกันอยู่เต็มพระระเบียงทั้ง 4 ด้าน มีจำนวนทั้งหมด 163 องค์ ประดิษฐาน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ภายในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระประธานปางสมาธิ ซึ่งเป็นพระปั้นปิดทองปางสมาธิที่มีขนาดใหญ่ พร้อมด้วยความงามสมพุทธลักษณะองค์หนึ่ง ใน กรุงเทพมหานคร

 

          วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ( วัดอรุณ )

     ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ภายในวัด ประกอบไปด้วย พระปรางค์องค์ใหญ่ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ที่ซึ่งประดับกระเบื้องสี และพระอุโบสถสร้างใหม่ ทรงจตุรมุขสูงใหญ่ ถ้ามาในช่วงเย็น เหม่อมองจากฝั่งพระนคร ก็จะเห็นดวงอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า หายวับไปด้านหลังพระปรางค์วัดอรุณ ด้วยสาดแสงสีส้มสุดท้ายของวัน สาดสะท้อนผืนน้ำเจ้าพระยา เป็นภาพที่น่าประทับใจ น่าดูชม ที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เมื่อได้ชมแล้ว จะไม่รู้ลืมในความสวยงามตลอดกาล

 

     และเมื่อเที่ยววัด ไหว้พระรอบ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) จนมาถึงวัดอรุณ ชมบรรยากาศความสวยงามยามพระอาทิตย์ตกดินหลังพระปรางค์วันอรุณเสร็จแล้ว แท้จริงความสนุกแค่เพิ่งเริ่มต้น เพราะบรรยากาศยามค่ำคืนของ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ยังมีให้คุณพร้อมไปสัมผัสความสนุก และความสุขอีกมากมายหลายที่ เราขอแนะนำสถานที่พักดี ๆ ที่ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพ Muay Thai Hostel Khaosan ที่พัก สุดสบาย สุด VIP ห่างจาก ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ไม่เกิน 1.2 กม. ที่พักของเรา มีทั้งบริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย ( WiFi ) ฟรี พร้อมพื้นที่นั่งเล่น, ห้องน้ำส่วนตัว, พร้อมฝักบัว ห้องน้ำส่วนกลาง และเครื่องใช้ในห้องน้ำ ฟรี และพนักงานแผนกต้อนรับของเรา ยังสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย พร้อมให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง เที่ยวให้สุขใจ พักผ่อนให้เต็มตื่น มาที่ Muay Thai Hostel Khaosan

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

กินหมูปลาร้าเจ้าเด็ดราชดำเนิน ก่อนไปพัก Muay Thai Hostel

ผัดไทยเลื่องชื่อย่านประตูผี



บทความ ที่น่าสนใจ

ถนนข้าวสาร สถานที่ที่ชาวต่างชาติต้องมาให้ได้

ประเภทของโฮสเทล และการเข้าพักในรูปแบบต่าง ๆ




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313