ผัดไทย เลื่องชื่อย่านประตูผี



ผัดไทย เลื่องชื่อย่านประตูผี

Share :

ผัดไทย เลื่องชื่อย่านประตูผี



ผัดไทย หนึ่งในเมนูอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ต้องมีชื่อ “ผัดไทย” เป็นลำดับต้น ๆ รสชาติกลมกล่อมเฉพาะตัว ทำให้ผัดไทยกลายเป็นสุดยอดเมนูที่ไม่ว่านักท่องเที่ยวชาติไหนมาเที่ยวเมืองไทยแล้วเป็นอันต้องลิ้มลอง

 

     เสน่ห์ของอาหารไทยดังไกลทั่วโลก โดยเฉพาะ “ผัดไทย” ที่จะว่าไปเป็นอาหารอีกจานที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม ที่จะนำพาวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของชาติไทยไปสู่สายตาชาวโลกได้ดีที่สุดจานหนึ่ง ด้วยเหตุผลทั้งวัตถุดิบ และคุณค่าที่เต็มไปด้วยสารอาหารทั้ง 5 หมู่ รวมทั้งกรรมวิธีการทำที่ไม่ซับซ้อน และมีรสชาติที่เข้มข้น หวาน มัน และหอมกรุ่นจากถ่าน อันเป็นซิกส์เนเจอร์เบา ๆ ของอาหารเอกลักษณ์ไทย

     จากชื่อเสียงอันโด่งดังของ “ผัดไทย” ประกอบอยู่ในสื่อต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยว ยิ่งสี่ห้าปีหลังมานี้ ภาพการ “ต่อคิว” อย่างไม่สร่างซา ของทั้งคนไทยเอง และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก บริเวณถนนมหาไชย เขตสำราญราษฎร์ ที่คนไทยเรียกติดปากกันว่า “ประตูผี” เป็นภาพชินตาที่ผู้คนสัญจรไปมาได้เห็นทุกวัน ย้ำว่าทุกวันจริง ๆ

     จากแรงปรารถนาที่จะมาให้ถึงประเทศไทย ต้องลิ้มลอง “ผัดไทย” ต้นตำรับ รวมถึงชื่อเสียงของรสชาติระดับรางวัล จากสถาบันอาหารทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งหมดเป็นแรงผลักดันให้เราได้เห็นผู้คน และนักท่องเที่ยว ยืนต่อแถวอยู่ริมฟุตบาท ท้ายแถวยาวไม่ต่ำกว่า100-200 เมตร ระยะเวลาต่อคิวนานสุดประมาณ 45 นาที แต่กระนั้นก็ยังคับคั่ง เพียงเพื่อให้ได้ชิมที่สุดแห่งอาหารซึ่งเป็นซิกส์เนเจอร์ของชาติ มาเมืองไทยต้องกิน “ผัดไทย” และ “ผัดไทย” ที่ได้ชื่อว่าอร่อย รสดั้งเดิมแท้ ๆ ถูกปากบรรพบุรุษตั้งแต่ยุคแรกจนถึงยุคนี้ก็คือที่นี่ “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี”

          กว่าจะมาเป็น “ผัดไทย” รสเลิศ

     ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี ร้านผัดไทยที่มีความเก่าแก่ มีประวัติความเป็นมายาวนานเกือบหนึ่งศตวรรษ และเป็นที่ยอมรับของคนไทยในรสชาติที่กลมกล่อมของผัดไทยโดยแท้จริง จากคนรุ่นโบราณที่รังสรรค์ ประณีตในการปรุงอาหารอย่างพิถีพิถันที่หาได้ยากยิ่งในสมัยปัจจุบัน ผนวกกับคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่รักในอาชีพการบริการอาหารร่วมกันเพื่อมอบสิ่งดี ๆ ให้ท่านยิ่งขึ้นไป โดยธุรกิจของทิพย์สมัย ยังคงบริการท่านด้วยผัดไทยรายการเด็ด ๆ ตามแบบฉบับดั้งเดิมของทิพย์สมัยมีมากมายหลากหลายรายการ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังมีน้ำสั้มคั้นสดแท้ 100% ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรสชาติ และคุณภาพ ภายใต้แนวความคิดของการอนุรักษ์ความเป็นไทยแท้ตั้งแต่ดั้งเดิมที่ยังคงความรู้สึกของวันเก่า ๆ อย่างอบอุ่น

 

          เอกลักษณ์และความโดดเด่น

     ทิพย์สมัยยังคงศิลปะการปรุงอาหารตามวิถีไทยดั้งเดิมผสมผสานกับความพิถีพิถันใส่ใจทุกรายละเอียด และการคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศในการประกอบอาหาร

     ทิพย์สมัยยังคงยึดถือแบบฉบับต้นตำรับของ “ผัดไทย” ที่มีการสืบทอดมาตั้งแต่ในยุคแรกของผัดไทยในประเทศอย่างครบถ้วนไม่ผิดเพี้ยน ด้วยความประณีตใส่ใจในทุกขั้นตอนเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย ให้อยู่คู่กับอาหารไทยสืบต่อไป ทิพย์สมัยยังคงใช้เตาถ่านในการประกอบอาหาร

     เพราะความหอมละมุนของควันฟืนนั้นเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยแต่โบราณ ทั้งยังเป็นศิลปะชั้นสูงในการประกอบอาหารเนื่องจากมีความยากต้องใช้เทคนิคในการเพิ่ม และลดกำลังไฟ ซึ่งหาได้ยาก

     ในปัจจุบัน ทิพย์สมัยใช้เส้นจันท์ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ซึ่งผู้ผลิตได้ผลิตเส้นสูตรลับนี้ให้แก่ทางร้านทิพย์สมัยเท่านั้น เส้นจันท์ที่ร้านจึงเหนียวนุ่ม มันกุ้งของทางร้านคัดสรรมาจากมันของหัวกุ้งจากธรรมชาติ คลุกเคล้ากับเครื่องเทศแบบไทย ๆ ก่อนจะนำมาปรุง ผัดไทย จึงได้รสชาติอร่อยไม่เหมือนที่อื่น

     เมนูเด่นของที่ร้าน คือ ผัดไทย เส้นจันท์ มันกุ้ง กุ้งทะเลสด ห่อไข่ ซึ่งที่ร้านเป็นผู้คิดค้น และเป็นต้นเนิดของผัดไทยจานนี้ โดยมีเอกลักษณ์ตรงที่การห่อไข่ที่บางเฉียบ ต้องอาศัยความชำนาญในการทำ และมีรสชาติ ที่อร่อยเข้มข้น ต้นตำรับ อีกหนึ่งเมนูเด่น คือ ผัดไทยทรงเครื่อง ซึ่งประกอบไปด้วย กุ้งทะเลสด เนื้อปู ปลาหมึกฉีก มะม่วง คลุกเคล้าเข้ากันให้ถึงรสชาติอาหารไทยแบบโบราณ และเป็นเมนูที่ร้านทิพย์สมัยเป็นผู้คิดค้นด้วยเช่นกัน จึงเป็นเมนูที่ไม่เหมือนใครมี และไม่มีใครเหมือน

 

          ประวัติของร้านทิพย์สมัย ผัดไทย ประตูผี

     เปิดขายโดยใช้ชื่อ “ทิพย์สมัย” เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2509 ย้อนกลับไปในวันเวลาเก่า ๆ มีร้านค้าตั้งโต๊ะเล็ก ๆ อยู่บนฟุตบาทริมถนนมหาไชย เป็นต้นกำเนิดของร้าน ผัดไทย ที่ขึ้นชื่อด้วยคุณภาพ และรสชาติที่อร่อยที่สุดในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังเป็นเจ้าแรกที่คิดค้นสูตร ผัดไทย เส้นจันท์ ใส่มันกุ้ง ตามด้วยกุ้งทะเลสดรสเลิศจนต่อมาร้านอาหารหลายต่อหลายร้านได้ยึดเป็นแม่แบบในการขายผัดไทยมาจนถึงปัจจุบันอีกด้วย และทุกวันนี้หากเอ่ยถึงร้าน ผัดไทย ที่ขึ้นชื่อที่สุดในกรุงเทพฯ เมื่อใด ร้านทิพย์สมัย ผัดไทย ประตูผี จะต้องอยู่รายชื่ออันดับต้น ๆ ของร้านผัดไทยเลิศรสอย่างแน่นอน

     อดีตกาลประวัติของร้านทิพย์สมัยนั้น มีจุดกำเนิดมาจากร้านค้าตั้งโต๊ะไม้เก่า ๆ โดยมีเตาเล็ก ๆ หนึ่งใบที่ใช้ในการปรุงแต่งรสชาติอาหารตั้งอยู่บนฟุตบาทใกล้กับสี่แยกสำราญราษฎร์หรือที่คนในยุคก่อนเรียกกันว่าประตูผี โดยมีแม่ครัวฝีมือชั้นเลิศอย่าง คุณสมัย ใบสมุทร ซึงเป็นผู้คิดค้นสูตรที่ได้รับการถ่ายทอดฝีมือปรุงอาหารมาจากบรรพบุรุษ คุณสมัยเป็นคนกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ครอบครัวคุณสมัยมีอาชีพทำสวนทำไร่ รายได้หลักในครอบครัวมาจากผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ตามฤดูกาล และกิจวัตรประจำวันของคุณสมัยตั้งแต่เด็กจนโตเป็นสาวก็คือต้องช่วยมารดาพายเรือขายของตามคลองภาษีเจริญ และคลองมหาชัยตั้งแต่เช้ามืดจนพลบค่ำทุกวัน และยังต้องรับจ้างทำงานอีกหลายต่อหลายอย่าง เนื่องจากคุณสมัยอยากจะช่วยให้ครอบครัวมีกินมีใช้โดยไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง นอกจากจะเป็นผู้หญิงที่ขยัน อดทนแล้ว คุณสมัยเองก็มีฝีมือในการปรุงแต่งอาหารไม่น้อย

     เนื่องจากมีความสนใจในการปรุงอาหารตั้งแต่เล็ก พอถึงเวลาทำอาหารเมื่อไรคุณสมัยก็จะรีบเข้าครัวช่วยผู้หลักผู้ใหญ่จับโน่นนี่ไปเรื่อยทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ และรับการถ่ายทอดประสบการณ์การปรุงอาหารไทยหลากหลายชนิด ผสมผสานกับวิธีการปรับปรุงของตนเอง ทำให้อาหารแต่ละอย่างที่เป็นฝีมือของคุณสมัยมีรสชาติอร่อยตามสูตรอาหารไทยดั้งเดิมอย่างไม่ผิดเพี้ยน

     ครั้นย่างเข้าวัยสาว คุณสมัยได้ตกลงใจแต่งงานกับคุณโชติ ใบสมุทร ซึ่งมีพื้นเพเป็นคนมหาชัย เมื่อออกเรือนแล้ว คุณสมัยได้ย้ายตามสามีมาอยู่ที่มหาชัย ช่วงที่ดำเนินชีวิตอยู่ในครอบครัวนั้นก็ได้ศึกษาหาความรู้ในการปรุงแต่งอาหาร จึงมีแนวคิดที่จะประกอบธุรกิจร้านขายอาหารขึ้น โดยได้นำฝีมือด้านการปรุงอาหารมาเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพ คุณสมัยจึงเริ่มขายผัดไทยจากสูตร ที่ได้รับตกทอดมาจากมารดาก็คือ ผัดไทย เส้นจันท์ ใส่มันกุ้งใส่กุ้งทะเลสดตัวใหญ่ๆ แล้วนำไปห่อไข่จึงทำให้ผัดไทยคุณสมัยถูกปากทุกคนที่ได้ลิ้มรสเป็นอย่างมาก และในเวลานั้นเองธุรกิจเรือประมงของคุณโชติประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง คุณโชติและคุณสมัยจึงได้ตัดสินใจก้าวต่อไปข้างหน้าโดยการเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อมองหาทำเลขายอาหาร และหลังจากได้พิจารณาสถานที่ต่าง ๆ อยู่เป็นเวลานาน จนเงินที่มีอยู่เริ่มจะหมดก็ตกลงใจที่จะเริ่มต้นขายผัดไทย ย่านสำราญราษฎร์ (ใกล้สี่แยกประตูผี) เพราะเห็นว่าเป็นทำเลที่เหมาะแก่การขายอาหารที่สุด

     เมื่อได้ทำเลที่ตั้งแล้ว คุณสมัยก็เริ่มขาย ผัดไทย โดยตั้งโต๊ะเก่า ๆ พร้อมเตาถ่านใบเล็ก ๆ ยืนผัดอยู่หน้าร้านบนฟุตบาทในทุกค่ำคืนของมหานครเมืองหลวง โดยขายผัดไทยอยู่ที่จานละ 1.50 บาท หากใส่ไข่ก็เพิ่มอีก 50 สตางค์ เริ่มต้นขายได้ไม่นานจากที่พอขายได้ก็เริ่มขายดีจนทำไม่ทันทุกวัน และกลายเป็น ผัดไทย ที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุด แต่ขายอยู่สักพักก็ต้องเดี๋ยวหยุด เดี๋ยวเปิดร้านไป เพราะถ้าวันไหนฝนตกลูกค้าไม่มีที่นั่งหลบฝนก็จะทำให้ขายไม่ได้เลยทั้งคืน

     คุณสมัยเองก็อยากจะมีร้านเป็นหลักแหล่งอยู่แล้วจึงได้ไปขอเช่าที่ร้านในละแวกใกล้เคียงนั้นเพื่อขาย ผัดไทย ในตอนกลางคืน ซึ่งก็ได้ทำให้มีลูกค้าแห่มาอุดหนุน ผัดไทย มากขึ้นเป็นเท่าตัว แต่มรสุมก็ยังไม่หมดเท่านั้น คุณสมัยมักจะถูกเจ้าของห้องขึ้นค่าเช่าอยู่บ่อย ๆ จนในที่สุดคุณสมัยก็ถูกไล่ที่ไม่ให้เช่า เพราะเจ้าของห้องเช่าเห็นว่า ผัดไทย ขายดีจึงต้องการจะขายเอง คุณโชติและคุณสมัยซึ่งเป็นคนอดทน และไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคอยู่แล้ว จึงได้เปิดร้านขาย ผัดไทย ติดกับห้องเช่าเดิม เพราะคุณสมัยเกรงว่าลูกค้าประจำจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเจ้าของเดียวกันหรือเป็นเครือญาติกันซึ่งแท้ที่จริงแล้วทั้งสองร้านนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดเลย การตั้งร้านใหม่ติดกับร้านเก่านี้เหตุผลประการหนึ่งก็คือ คุณสมัยไม่ต้องการให้ลูกค้าเก่าๆ ผิดหวังจากรสชาติ ผัดไทย ที่นิยมกันมานาน และยังต้องการให้ลูกค้าใหม่ได้มีโอกาสลิ้มรส ผัดไทย ทิพย์สมัยเจ้าตำหรับอย่างแท้จริงอีกด้วย และด้วยความมุ่งมั่นขยันขันแข็ง และอดออม ดังนั้นหลังจากที่วางขายอยู่ริมถนนมานานหลายปี คุณสมัยและคุณโชติก็สามารถเซ้งร้านที่อยู่ใกล้กับห้องเช่าเดิมได้สำเร็จ เมื่อมีร้านเป็นของตนเองสมใจแล้ว คุณสมัยก็ต้องรับหน้าที่เป็นแม่ครัวอย่างสุดความสามารถ ส่วนคุณโชติก็พยายามปรับปรุงและเพิ่มสูตร ผัดไทย อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ถูกปากลูกค้ามากขึ้น

 

          สาขาของร้านทิพย์สมัยในปัจจุบัน

ร้านทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี เลขที่ 311-315 ถนนมหาไชย แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น.- 02.00 น. โทร 02 226 6666

 

ร้านทิพย์สมัย สาขาพุทธมณฑลสาย 4 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น.- 20.00 น. โทร 086 429 9999

 

ร้านทิพย์สมัย สาขาคิงเพาเวอร์ รางน้ำ ชั้น 3 โครงการ Thai Taste Hub เลขที่ 8 ถนนรางน้ำ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400 เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.-21.00 น. โทร 092 288 8888

 

     ซึ่งร้านทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี อยู่ไม่ไกลจากที่พักที่เราจะแนะนำมากนัก นั่นก็คือ MUAY THAI HOSTEL นั่นเอง จากที่พักไปร้านผัดไทยจะนั่งตุ๊ก ๆ หรือเดินเล่นชิว ๆ ไปเรื่อย ๆ ก็ถึงร้านแล้วค่ะ ทานอาหารเสร็จมานอนพักสัก 1 คืน ถือว่าเป็นการพักผ่อนไปในตัว เห็นแบบนี้แล้วต้องมาให้ได้เลยนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

กินหมูปลาร้าเจ้าเด็ดราชดำเนิน ก่อนไปพัก Muay Thai Hostel

พักผ่อนสบายๆ ย่าน Muay Thai Hostel



บทความ ที่น่าสนใจ

เที่ยวกรุงเทพแบบ lonely แล้วแวะพักที่ Muay Thai Hostel

โฮสเทล ( Hostel ) หรือ พอชเทล ( Poshtel )




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313