ความแตกต่างระหว่าง การเข้าพักโฮสเทล กับ โรงแรม



ความแตกต่างระหว่าง การเข้าพักโฮสเทล กับ โรงแรม

Share :

ความแตกต่างระหว่าง การเข้าพักโฮสเทล กับ โรงแรม



ความแตกต่างระหว่าง การเข้าพักโฮสเทล กับ โรงแรม นั้นแม้ว่า อาจจะมีความแตกต่างกันบ้าง ในเรื่องของความหรูหรา แต่โฮสเทล ก็มีคุณภาพมาก ไม่แพ้โรงแรมที่มีราคาสูง เช่น Muay Thai Hostel Khaosan ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ ไม่ไกลจากถนนข้าวสาร และมีราคาที่ประหยัดกว่า

โรงแรม (Hotel) และ โฮสเทล (Hostel) เป็นที่พักทั้ง สองประเภท ที่ให้บริการ ห้องพัก แก่นักเดินทาง แต่มีความแตกต่างกันใน ประเด็นต่าง ๆ หลาย ๆ ประการ นี่คือความแตกต่างหลัก บางประการ ระหว่าง โรงแรม และ โฮสเทล

  • ค่าใช้จ่าย

โฮสเทล โดยทั่วไป จะมีตัวเลือกของ ที่พัก ที่ราคาประหยัดมากกว่า เมื่อเทียบกับ โรงแรม โฮสเทล มักจะมี ห้องพักแบบ หอพัก ที่มีหลายเตียง เช่น เตียงที่มีบันได และ มีชั้นบน - ชั้นล่าง เป็นต้น ซึ่งช่วยให้ ค่าใช้จ่าย ต่อคนถูกลง ในทางกลับกัน โรงแรม มักจะให้บริการ ห้องพักส่วนตัว ที่มีความหรูหรา หลายระดับ ซึ่งอาจมีราคาแพงกว่า เมื่อเทียบกับ ห้องพักในโฮสเทล

  • ประเภทของ ห้องพัก

โดยทั่วไป โรงแรมจะให้ บริการห้องพัก หลายประเภท ได้แก่ ห้องเดี่ยว , ห้องคู่ , ห้องสวีท และ อื่น ๆ ซึ่งห้องเหล่านี้ มักจะมี ห้องน้ำส่วนตัว , สิ่งอำนวยความสะดวก และ บางครั้งมี บริการเพิ่มเติม เช่น รูมเซอร์วิส ในทางกลับกัน โฮสเทล ส่วนใหญ่จะให้ บริการห้องพัก สไตล์หอพัก พร้อมเตียงสองชั้น ซึ่งมักจะ ใช้ร่วมกันระหว่าง ผู้เข้าพักหลายคน อย่างไรก็ตาม โฮสเทล บางแห่งก็มี ห้องส่วนตัว ให้บริการด้วย หรือในบางที่ ก็จะมีจำนวนจำกัด แต่ใน Muay Thai Hostel Khaosan ของเรามี บริการห้องส่วนตัว คือ แบบ Standard Twin Room และ Standard King Room ราคา 1,200 บาทต่อคืน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และ มีรูมเซอร์วิส เช่น บริการ ทำความสะอาดทุกวัน

room

  • สิ่งอำนวยความสะดวก และ บริการ

โดยทั่วไป โรงแรมมีสิ่ง อำนวยความสะดวก และ บริการที่ หลากหลายกว่า เมื่อเทียบกับ โฮสเทล โรงแรม มักจะมี ร้านอาหาร , บาร์ , ฟิตเนสเซ็นเตอร์ , สระว่ายน้ำ , สปา , บริการคอนเซียร์จ หรือ การบริการดูแล อำนวยความสะดวก แบบส่วนบุคคล และ อื่น ๆ ภายในสถานที่ นอกจากนี้ ยังอาจให้บริการ รูมเซอร์วิส บริการทำความสะอาด รายวัน และ บริการอื่น ๆ ที่มุ่งให้ การเข้าพักที่ หรูหรา และ สะดวกสบาย ในส่วนของ โฮสเทล แม้ว่าอาจจะ ไม่หรูหรามาก เมื่อเทียบกับ โรงแรม แต่ทดแทนด้วยการที่มี ห้องครัวส่วนกลาง , พื้นที่ส่วนกลาง , สถานที่ซักรีด และ ในบางครั้งก็มีการ จัดกิจกรรมสำหรับ ผู้เข้าพัก เช่น Muay Thai Hostel Khaosan ที่มีบริการเพิ่มเติม ไม่เหมือนกับ โฮสเทลที่ไหน ๆ คือ บริการฟิตเนส เซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมง , แผนกต้อนรับ ตลอด 24 ชั่วโมง และ บริการรถรับ - ส่ง ตรงถึงสนามบิน

  • ความเป็นส่วนตัว

โรงแรม มักจะให้ความสำคัญ กับ ความเป็นส่วนตัว โดยให้ บริการห้องพักส่วนตัว พร้อมห้องน้ำในตัว ผู้เข้าพัก มีพื้นที่ส่วนตัว และ ไม่จำเป็นต้อง แชร์ห้องกับ ผู้อื่น ในทางกลับกัน โฮสเทล เน้นการ อยู่อาศัยร่วมกัน และ พื้นที่ ที่ใช้ร่วมกัน ห้องพักรวม ในโฮสเทล มักจะมีห้องน้ำรวม และ พื้นที่ส่วนกลาง ที่ผู้เข้าพัก มีปฏิสัมพันธ์กัน แต่หากคุณต้องการ ความเป็นส่วนตัว เช่น Muay Thai Hostel Khaosan ก็มีบริการห้องพักส่วนตัว 1 เตียงคิงไซส์ หรือ แบบเตียงคู่ ให้คุณได้เลือกสรร

  • บรรยากาศ

โฮสเทล โดยทั่วไป จะมีบรรยากาศทาง สังคม และ ชุมชน มากกว่าเมื่อเทียบกับ โรงแรม เพราะว่า เสน่ห์ของ โฮสเทล นั้นมักจะดึงดูด นักเดินทางที่ มีความใส่ใจใน งบประมาณ , แบ็คแพ็คเกอร์ (Backpacker) , นักเดินทางกลุ่มใหญ่ และ ผู้ที่ต้องการพบปะ กับ เพื่อนร่วมเดินทางคนอื่น ๆ โฮสเทล มักจะจัดกิจกรรม และ จัดเตรียมพื้นที่ ให้ผู้เข้าพักได้ พบปะ , สังสรรค์ และ โต้ตอบกัน ในส่วนของ โรงแรม โดยเฉพาะ สถานประกอบการ ระดับที่โอ่อ่า (High-end) มักจะมีบรรยากาศ ที่เป็นทางการ และ เป็นส่วนตัวมากขึ้น เพื่อรองรับ บุคคล และ ครอบครัว ที่กำลังมองหา ที่พักที่หรูหรา และ มีความเป็นส่วนตัว ต่างจากโฮสเทล ที่เหมาะกับ นักท่องเที่ยว ที่รักความสนุก แสวงหาสิ่งใหม่ ๆ ในระหว่างการเข้าพัก อยู่เสมอ ๆ

ท้ายที่สุดแล้ว ทางเลือกระหว่าง โรงแรม และ โฮสเทล นั้นขึ้นอยู่กับ ความชอบ หรือ ความพึงพอใจของ แต่ละคน , งบประมาณ และ ประเภทของ ประสบการณ์ การเดินทางที่ คุณกำลังมองหา โรงแรม ให้ความเป็นส่วนตัว , สิ่งอำนวยความสะดวก และ บริการมากกว่า แต่มีค่าใช้จ่ายที่ สูงกว่า และ การจองเข้าพัก เป็นเรื่องที่ยุ่งยากกว่า ในขณะที่ โฮสเทล มีตัวเลือกที่ เป็นมิตรกับ งบประมาณมากกว่า และ มีชีวิตชีวาด้วย ทั้งบรรยากาศทางสังคม และ บรรยากาศส่วนรวม แต่อาจมี สิ่งอำนวยความสะดวก น้อยกว่า และ ต้องใช้พื้นที่ ใช้สอยร่วมกัน แต่ Muay Thai Hostel Khaosan โฮสเทลถูก ราคาดี มีที่ถนนข้าวสาร นั้นมีบริการมากกว่า โฮสเทลทั่ว ๆ ไป ได้แก่ บริการฟิตเนส เซ็นเตอร์ 24 ชั่วโมง , แผนกต้อนรับ ตลอด 24 ชั่วโมง และ บริการรถรับ - ส่ง ตรงถึงสนามบิน พร้อมทั้ง บริการห้องส่วนตัว คือ แบบ Standard Twin Room และ Standard King Room ราคา 1,200 บาทต่อคืน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และ มีรูมเซอร์วิส เช่น บริการ ทำความสะอาดทุกวัน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่คุณไม่ควรมองพลาด และ สามารถแนะนำ โฮสเทลของเรา ให้กับเพื่อน ๆ หรือ คนรู้จักของคุณ ที่ชื่นชอบการเดินทาง ในราคาที่ประหยัด และ มีบริการที่ครบครันแบบนี้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

งบน้อยก็มีที่พักดีๆ ได้ เลือก ที่พักโฮสเทล อย่างไรให้ปลอดภัย

เคล็ดลับการท่องเที่ยวแบบประหยัดด้วย ที่พักโฮสเทล



บทความ ที่น่าสนใจ

วางแผน เที่ยวกลางกรุง ต้องนอนพักที่ มวยไทย โฮสเทล

มวยไทย โฮสเทล มาคนเดียว ก็พักราคาประหยัดได้




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313