โฮสเทล ที่พัก แนวใหม่ เอาใจ แบ็คแพ็คเกอร์



โฮสเทล ที่พัก แนวใหม่ เอาใจ แบ็คแพ็คเกอร์

Share :

โฮสเทล ที่พัก แนวใหม่ เอาใจ แบ็คแพ็คเกอร์



โฮสเทล ( Hostel ) จัดว่าเป็น ที่พัก แนวใหม่ ที่เอาใจ แบ็คแพ็คเกอร์ ซึ่งปัจจุบันนี้มีผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั่วทั้งประเทศ แต่จะเป็นยังไงนั้น มาดูค่ะ

 

     เมื่อเทรนด์การท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป ผู้คนเริ่มท่องเที่ยวแบบคนเดียวมากขึ้น เพราะต้องการอิสระและอยากพึ่งตัวเอง “ โฮสเทล ( Hostel ) ” โรงแรมประเภทหนึ่งที่เน้นการบริการแบบ self-service จึงมีบทบาทมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนร่วมเดินทางใหม่ ๆ

 

โฮสเทล ( Hostel ) คืออะไร ?

     โฮสเทล ( Hostel ) คือ ที่พักนักท่องเที่ยวราคาประหยัด ที่มีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น เตียงนอน และที่เก็บของ ส่วนมากจะมีลักษณะคล้ายหอพัก มี เตียงสองชั้นหลาย ๆ เตียงในห้องเดียวกัน สามารถรองรับผู้เข้าพักได้ตั้งแต่ 4,6,8 ไปจนถึง 12 คนต่อห้อง บางแห่งจะแยกห้องพักสำหรับผู้หญิงไว้คนละส่วนเพื่อความปลอดภัย และสบายใจระหว่างเข้าพัก ใช้ห้องน้ำร่วมกันแต่ก็มีบางส่วนที่อาจเป็นห้องพักเดี่ยว

 

โฮสเทล ( Hostel ) ต่างจากโรงแรมแบบอื่น ๆ อย่างไร ?

     ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าโรงแรมในประเทศไทยมีแบบไหนบ้าง โดยจะยกตัวอย่างมา 3 แบบหลัก ๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไป

  • โฮเทล ( Hotel ) คือ ที่พัก ที่มีบริการที่ครบครัน ตกแต่งอย่างหรูหรา มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ร้านอาหาร ห้องน้ำในตัว มีความเป็นส่วนตัวสูง เป็นต้น ราคาเข้าพักมีหลากหลาย ส่วนมากจะตั้งอยู่ใจเมืองติดถนนใหญ่ เดินทางสะดวก
  • โมเต็ล ( Motel ) มาจากคำว่า Motor + Hotel เดิมเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่พักระหว่างทางของนักเดินทาง ที่ต้องขับรถระยะไกล โดยแขกจะเข้าพักเป็นระยะเวลาสั้น ๆ หรือเพียงข้ามคืน ส่วนใหญ่มักอยู่ริมทางหลวง แต่ในประเทศไทยอาจหมายถึงโรงแรมระดับ 3 ดาว ราคาประหยัด มีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน และมีอาหารเช้าบริการ
  • เกสต์เฮ้าส์ ( Guest house ) หรือ โฮมสเตย์ ( Homestay ) คือ ที่พัก ที่พักร่วมกับเจ้าของบ้านโดยเจ้าของบ้านจะแบ่งพื้นที่ในบ้านบางส่วนมาทำเป็นห้องให้แขกเข้าพัก ส่วนมากมักตั้งอยู่ตามชุมชนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น อัมพวา, เชียงคาน เป็นต้น มีราคาย่อมเยา เน้นการบริการแบบเป็นกันเอง

 

ใครบ้างที่มักมาใช้งาน โฮสเทล ( Hostel )

     นอกจาก แบคแพ็คเกอร์ ชาวต่างชาติแล้ว ก็ยังมีกลุ่มคนในประเทศที่เข้าไปใช้งาน โฮสเทล ( Hostel ) เหตุผลที่เลือกก็อาจจะเพราะอยากลองเปลี่ยนที่นอน อยากเจอเพื่อนใหม่ หรือเพราะเดินทางไปไหนมาไหนสะดวก ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของ โฮสเทล ( Hostel ) อย่างเช่น ถ้าตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย ก็อาจจะมีนักเรียนนักศึกษาที่มาจากต่างถิ่นมาใช้บริการ เพราะราคาถูกกว่าพักโรงแรม

 

เสน่ห์ของ โฮสเทล ( Hostel )

  • เป็นแหล่งพบปะเพื่อนใหม่ในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว เพราะเวลาเราไปโรงแรม เราแทบไม่มีโอกาสได้เจอเพื่อนเลย ต่างคนต่างก็อยู่ในห้องตัวเอง แต่ถ้าเราพัก โฮสเทล ( Hostel ) เราสามารถเลือกห้องพักรวม ( Dormitory ) ซึ่งแน่นอนว่าเราจะได้เจอรูมเมทที่มาจากหลากหลายประเทศทั่วโลกนับเป็นโอกาสอันดีในการทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน ถ้าโชคดีเจอคนที่คุยถูกคอกันอาจจะได้ขยับสถานะจากเพื่อนร่วมห้องกลายเป็นเพื่อนสนิทไปเลยก็ได้นะ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับความชอบ และการท่องเที่ยวของแต่ละคนด้วย
  • บรรยากาศเป็นกันเองเหมือนไปนอนบ้านเพื่อน โดยเกือบทุก โฮสเทล ( Hostel ) จะมี common area หรือพื้นที่ส่วนรวมให้ผู้เข้าพักใช้ทำกิจกรรมร่วมกันอาจจะเป็นห้องครัว หรือห้องนั่งเล่นซึ่งสามารถทำอะไรก็ได้เหมือนอยู่บ้านตัวเอง
  • ตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวก โฮสเทล ( Hostel ) อาจไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณใจกลางเมืองเนื่องด้วยปัจจัยทางด้านราคา แต่ในทางกลับกัน โฮสเทล ( Hostel ) มักตั้งอยู่ใกล้กับสถานีขนส่งสาธารณะ อันได้แก่ สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งสะดวกมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวในที่ต่าง ๆ
  • ราคาห้องพักถูกกว่าโรงแรมหลายเท่า อาจจะเป็นเพราะผู้ให้บริการใช้ต้นทุนน้อยกว่าขนาดของห้องของโรงแรมเล็กกว่ามีส่วนที่ใช้งานร่วมกันมากกว่าจึงสามารถติดราคาถูกได้

 

     และถ้าคุณกำลังมองหาที่พัก โฮสเทล ( Hostel ) ดี ๆ ในกรุงเทพ เราขอแนะนำ มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ถือเป็นที่พักใจกลางกรุงที่ราคาย่อมเยาว์ เหมาะกับคนที่ต้องการพักระหว่างก่อนเดินทางไปที่ไกล ๆ หรือแม้กระทั่ง พักชิล ๆ คนเดียวในวันที่เบื่อบ้าน ซึ่ง มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ก็มีห้องให้เลือกมายมาย คือ

Standard Twin Room

     เป็นห้องที่มีเตียงเดี่ยวถึงสองเตียงด้วยกัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งไดร์เป่าผม เครื่องอาบน้ำ เครื่องปรับอากาศ โต๊ะทำงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน รวมถึงฟิสเนต ห้องนี้เหมาะสำหรับที่มาพักกับเพื่อนหรือกับคนรู้จัก

King Room

     เป็นห้องที่มีเตียงไซส์ใหญ่ที่สามารถนอนได้ถึงสองคน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งไดร์เป่าผม เครื่องอาบน้ำ เครื่องปรับอากาศ โต๊ะทำงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน รวมถึงฟิสเนต ห้องนี้เหมาะสำหรับครอบครัว คู่รัก เพื่อนสนิท

Bunk Bed in Mixed Dormitory Room

     เป็นห้องที่สามารถแชร์พื้นที่กับคนอื่นได้ และเป็นห้องน้ำรวม แต่สิ่งอำนวยความสะดวกก็ไม่ได้แตกต่างวจากห้อง Standard Twin Room และ King Room มากนัก แถมฟิสเนตยังเปิดตลอด 24 ชม. อีกด้วย ห้องนี้เหมาะสำหรับคนที่มาคนเดียว หรือคนที่อยากพบเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อนใหม่

     อีกทั้งชั้นล่างของ มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ก็มีฟิตเนสที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงเช่นกัน หากใครที่กินอาหารอร่อยมาตลอดทั้งวัน แล้วอยากจะเบิร์นไขมัน ในร่างกายเราออก ก็สามารถมาออกได้ เห็นแบบนี้แล้วมาพักกันเยอะ ๆ นะคะ มาแล้วได้มิตรภาพดี ๆ กลับไปอย่างแน่นอน

ราคาเริ่มต้น 400  บาท/คืน

ที่อยู่  : 98, 2-3 ซอยชนะสงคราม แขวง ชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

โทร : 02 629 2313

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เตรียมตัวเที่ยว พร้อมนอน โฮสเทล ชิล ๆ หลังหมดโควิด

เหตุผลดี ๆ ที่ควรพัก โฮสเทล ( Hostel )



บทความ ที่น่าสนใจ

เคล็ดลับ การเลือก โฮสเทล ยังไง ให้เหมาะกับความต้องการของคุณ

กำจัดกลิ่นกวนใจ เมื่อเข้าพัก Hostel




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313