เตรียมตัวเที่ยว พร้อมนอน โฮสเทล ชิล ๆ หลังหมดโควิด



เตรียมตัวเที่ยว พร้อมนอน โฮสเทล ชิล ๆ หลังหมดโควิด

Share :

เตรียมตัวเที่ยว พร้อมนอน โฮสเทล ชิล ๆ หลังหมดโควิด



หลังจากมีโรคระบาดมาเป็นแรมปี บางคนคงลืมการเตรียมตัวไปเที่ยวจนหมดสิ้น เรามารื้อฟื้นความทรงจำ และเตรียมตัวให้พร้อมหลังหมดโควิดกันเถอะ และที่สำคัญ อย่าลืมหา โฮสเทล ดี ๆ ไว้พักระหว่างเที่ยวด้วยนะ

 

1. เตรียมที่พัก

     การเตรียมที่พัก นับว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว คงไม่มีใครที่ต้องไปเที่ยว แล้วต้องมานอนแถวสวนสาธารณะ ใต้ต้นไม้ ศาลาริมทาง หรือนอนวัดกันแน่ ( แต่คงยกเว้น ใครหลายคนที่ชอบการผจญภัยแบบ backpack เดินทางไปได้เรื่อย ๆ ค่ำไหนนอนนั่น ) ดังนั้นก่อนการไปเที่ยวควรติดต่อเรื่องการจองที่พักเอาไว้ให้เรียบร้อย จองรีสอร์ท โรงแรม บ้านพัก โฮมสเตย์ ตามความชอบส่วนบุคคลเลย

     ถ้ามาเที่ยวแถว ถนนข้าวสาร เราขอแนะนำ มวยไทย โฮสเทล ( Muaythai Hostel Khaosan ) ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพฯ ห้องพักของ โฮสเทล แห่งนี้มีพื้นที่นั่งเล่น ห้องน้ำส่วนตัวพร้อมฝักบัว ห้องน้ำส่วนกลางพร้อมเครื่องใช้ในห้องน้ำฟรี พนักงานแผนกต้อนรับซึ่งสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และภาษาไทยพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

2. เตรียมแผน การเดินทาง

     สำหรับ การเตรียมแผนการเดินทางท่องเที่ยว ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย เดินทางไปเที่ยวไปได้อย่างไร ไปด้วยเครื่องบิน รถไฟ เดิน หรือรถทัวร์ ก็ควรจัดการเตรียมตัวจองตั๋วให้เรียบร้อย แต่ถ้าเดินทางไปจังหวัดใกล้ ๆ ที่มีรถวิ่งทั้งวัน ก็สามารถไปซื้อตั๋วก่อนเดินทางได้ แต่ถ้าใครชอบ backpack แนวโบกรถ ถึงเมื่อไหร่ก็ช่าง เอามันส์เข้าว่าก็ตามสะดวก และ ไม่ควรลืมแผนที่ จะได้ไม่หลง

 

3. เตรียมรถให้พร้อม

     สำหรับใคร ที่ต้องการขับรถไปเอง การเตรียมรถให้พร้อมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ตรวจสอบสภาพรถ ตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่าง และไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรกให้มีความสมบูรณ์ และใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

 

 

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อน เดินทางท่องเที่ยว

1. ควรตรวจเช็ครถ อย่างละเอียดก่อนเดินทางไกล

     รถคือสิ่งสำคัญในการท่องเที่ยวไกล ๆ เพราะฉะนั้น ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมสำหรับการท่องเที่ยว มิฉะนั้นจะเกิดปัญหาตามมาจนทำให้เราหมดสนุกแน่นอน

2. เตรียมร่างกายตนเองให้พร้อม

     แน่นอนว่าถ้าทุกอย่างพร้อม แต่เจ้าตัวดันตื่นสายจนไปไม่ทันเวลาตามตั๋วที่จองไว้ ระวังแผนการเที่ยวจะพังเอานะ ดังนั้นคืนก่อนเดินทาง ควรนอนแต่หัวค่ำ ตื่นเช้า ๆ มาเช็คความพร้อมอีกครั้ง ทำกิจวัตรต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เช่น เข้าห้องน้ำ หรือ กินกาแฟ เมื่อพร้อมจึงเริ่มออกเดินทาง สำหรับผู้ที่ต้องขับรถเองด้วยระยะทางไกล ๆ หรือหนทางทุรกันดาน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้านอนไว เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายสำหรับรับงานหนักในวันรุ่งขึ้น

3. เตรียมของใช้ส่วนตัวให้พร้อม

     สำหรับผู้ที่เดินทางบ่อย ๆ ของใช้ส่วนตัวนั้นควรเตรียมเอาไว้เป็นชุด แยกใส่กระเป๋าเล็ก ๆ ต่างหาก เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม มีดโกนหนวด ครีมประเทืองผิวต่าง ๆ ส่วนเสื้อผ้า รองเท้า ไฟฉาย และอื่น ๆ สามารถใส่ในกระเป๋าเดินทางหลักได้ บางคนชอบคิดว่าของพวกนี้ไปซื้อเอาข้างหน้าก็ได้ แต่รู้หรือไม่ว่า แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะขายของพวกนี้แพงมาก โดยเฉพาะ พวกที่เที่ยวที่เป็นเกาะ ที่ท่องเที่ยวเล็ก ๆ หลายที่หาซื้อไม่ได้ ต้องนั่งอมขี้ฟันกัน ตั้งแต่วันไปถึงยันวันกลับ ไม่สนุกเลย เพราะทั้งทริป ไม่กล้าพูดกับใครเลย

4. ควรแยกกระเป๋าสำหรับของใช้แต่ละชนิด

     การเลือกเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ให้เหมาะกับการเดินทางถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ควรเตรียมของให้เหมาะสมกับปริมาณของที่จะใช้ และควรเหมาะสมกับพาหนะที่ใช้ด้วย ไม่ควรเอาไปเยอะเกิน เพราะจะลำบากในการขนย้ายเวลาเดินทาง แต่ถ้าขับรถไปเอง ก็ไม่มีใครว่าถ้าจะขนของไปหมดบ้าน แต่ถ้าเดินทางโดยเครื่องบิน หรือรถโดยสาร ควรเลือกขนาดกระเป๋าให้เหมาะสม น้ำหนักกระเป๋าไม่เกินที่กำหนด ไม่ใช่ว่าจัดกระเป๋าเดินทางใบใหญ่สุดในชีวิต เพื่อขึ้นรถตู้เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดที่ใกล ๆ แบบนี้คนขับรถตู้อาจมีเคือง เพื่อน ๆ ผู้โดยสารก็คงเคือง ท่านเองก็ต้องนั่งเบียดกับกระเป๋าของท่านเองจนตัวบิดไปตลอดทางแน่ ๆ

5. เตรียมยาประจำตัว

     สำหรับใครที่มีโรคประจำตัว การเตรียมยาประจำตัวถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สิ่งหนึ่งในการเดินทางท่องเที่ยว ห้ามลืม ห้ามคิดเด็ดขาดว่าเดี๋ยวไปหาซื้อเอาข้างหน้า  ต้องเตรียมไว้ให้พร้อมก่อนเดินทาง และต้องเป็นสิ่งแรก ๆ ที่ต้องเช็คก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

6. เตรียมเงิน

     เงินสำคัญมาก ลืมข้าวของเครื่องใช้เล็ก ๆ น้อย ก็สามารถไปซื้อได้ แต่ถ้าไม่มีเงินก็ไปซื้อไม่ได้ ไม่มีเงินการเดินทางคงลำบากมากอีกด้วย ยกเว้นท่านจะใช้วิธีโบกรถ นอนศาลา กินข้าววัด ควรเตรียมเงินสดให้เพียงพอต่อการเดินทาง ยกเว้นว่าปลายทางของเราเป็นเมืองใหญ่ มีธนาคาร มีตู้ ATM หรือ รับบัตรเครดิตแน่นอน แบบนี้เราเตรียมไปแค่พอติดกระเป๋า เพื่อซื้อน้ำซื้อขนมก็คงได้ แต่ถ้าไม่ใช่ เราต้องคำนวณให้ดีว่าเราต้องใช้เงินเท่าไหร่ และควรเตรียมไว้ให้พอ เรื่องสำคัญที่สุดในการพกเงินเดินทางไกล คือ การแยกเก็บเงินหลายจุด เช่น แยกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินบางส่วน ไม่ต้องมาก แยกเก็บไว้ในกระเป๋าใหญ่บางส่วน แยกเก็บในกระเป๋าเล็ก ๆ สำหรับซื้อข้าวของใช้ส่วนตัว แยกเงินสดเก็บในกระเป๋ากางเกง หรือกระเป๋าเสื้อ เป็นต้น เพื่อเป็นการประกันว่า ถ้ากระเป๋าใบไหนเกิดสูญหายขึ้นมา เราจะยังมีเงินเหลือพอในใบอื่น ๆ สำหรับท่องเที่ยว หรือ สำหรับเดินทางกลับมานอนพักผ่อนที่บ้านอยู่

7. เคลียร์งาน หรือธุระต่าง ๆ ก่อนเดินทาง

     เคลียร์งาน หรือธุระต่าง ๆ ก่อนการท่องเที่ยว เพราะไม่งั้น การเที่ยวของคุณครั้งนี้คงไม่สนุกเลย ถ้าต้องเดินทาง ท่องเที่ยวไปด้วย รับโทรศัพท์งานไปด้วย มีงานเข้ามาตลอดเวลา สมาธิของท่านจะสูญเสียไปทั้งหมดกับงานที่เข้ามา จนไม่สามารถมีความสุขความสดชื่น ของสถานที่ท่องเที่ยวที่ท่านเดินทางไปได้เลย ดังนั้นควรเคลียร์งานต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนเดินทางเสมอ จะใช้วิธีปิดโทรศัพท์เลยก็ได้ แต่ต้องมีช่องทาง หรือเบอร์ใหม่สำหรับให้คนในครอบครัว หรือคนที่เราสนิทจะสามารถติดต่อได้ แต่ก็ยกเว้นเจ้านาย ห้ามให้เบอร์นี้เด็ดขาด

8. เตรียมของกิน

     ของกินก็เป็นสิ่งจำเป็น เว้นแต่การไปเที่ยวเมืองใหญ่ ๆ อาจไม่จำเป็นมากนัก เพราะไปซื้อข้างหน้าได้ แต่ถ้าท่านไปเที่ยวภูเขา น้ำตก หรือสถานที่ไกล ๆ คงไม่มีร้านสะดวกซื้อ หรือร้าน 7-11 ดังนั้นควรเตรียมของขบเคี้ยว ขนมต่าง ๆ หรือแม้แต่พวกน้ำพริกกระปุกไปด้วย สำหรับผู้ที่ไปแคมป์ปิ้งยิ่งจำเป็นมาก ควรเตรียมอาหารสด อาหารแห้ง น้ำปลา ซีอิ๊ว ซอสปรุงรส หอม กระเทียม เตาแก๊สปิกนิก ถ้วยชามลามไหไปให้ครบ ไม่เช่นนั้นคงต้องหุงข้าวด้วยกระบอกไม้ไผ่ และเอาข้าวใส่ใบตองกินแน่ ๆ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เหตุผลดี ๆ ที่ควรพัก โฮสเทล ( Hostel )

โฮสเทล ( Hostel ) ย่านแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพ



บทความ ที่น่าสนใจ

รู้จัก มวยไทย โฮสเทล ที่พักคู่ใจของ แบ็คแพ็คเกอร์

นอน Muay Thai Hostel เตรียมอะไรบ้าง




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313