เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการพักโฮสเทล



hostel

Share :

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการพักโฮสเทล



เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการพักโฮสเทล

เทรนด์การท่องเที่ยว แบบประหยัด กำลังมาแรง สิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้ทริปของคุณ ประหยัดเงินไปได้มาก ก็คือการเลือกที่พักนั่นเอง หากคุณเป็นนักท่องเที่ยว สายประหยัด ชอบเที่ยวแบบจำกัดงบ เพื่อความท้าทาย หรือเป็นสายเน้นเที่ยว ไม่เน้นที่นอน การเลือกพักที่พักแบบ “โฮสเทล” ตอบโจทย์ได้ดี แต่การจะไปพักโฮสเทลทั้งที เราก็ควรมีความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับที่พักประเภทนี้ก่อน เมื่ออกทริป แล้วจองโฮสเทล จะได้ไม่พลาด ไปดูพร้อม ๆ กันเลย ว่ามีอะไร ที่เกี่ยวกับที่พัก แบบโฮสเทล ที่เราควรรู้บ้าง

 

โฮสเทลคืออะไร

“โฮสเทล” คือที่พักรูปแบบหนึ่ง ที่มีราคาถูก โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก ขึ้นพื้นฐาน ไว้ให้แก่ผู้เข้าพัก เช่น เตียงนอน หมอน ผ้าห่ม ตู้เก็บของ รูเสียบปลั๊ก ซึ่งรูปแบบของที่พักโฮสเทลส่วนใหญ่ จะเน้นการบริการตนเอง โฮสเทล จะตั้งอยู่ใกล้กับ สถานีรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน หรือบนเส้นทางที่มีการเดินทางสะดวก ห้องพักจะเน้นเป็นห้องพักรวม มีเตียง 2 ชั้นหลาย ๆ เตียง หรือเป็นแคปซูล แบ่งออกเป็นช่อง ๆ บางที่อาจจะมีม่านบังสายตา ให้เราได้นอนอย่างเป็นส่วนตัว โดยใน 1 ห้อง จะมีการจำกัดจำนวนผู้เข้าพัก ทั้งนี้บางโฮสเทล จะแบ่งห้องพัก ออกเป็นห้องพักเฉพาะผู้ชาย หรือห้องพักเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น หรือบางโฮสเทล อาจจะจำกัดเพศ ในการเข้าพักไปเลย เช่น โฮสเทลแห่งนี้ สามารถพักได้ แค่ผู้หญิงเท่านั้น หรือสามารถพักได้แค่ผู้ชายเท่านั้น เพื่อความปลอดภัย และความสบายใจของผู้เข้าพัก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโฮสเทล หากใครเป็นผู้หญิง ที่เดินทางคนเดียว เราแนะนำให้จองโฮสเทล แบบที่พักได้เฉพาะผู้หญิงจะดีกว่า ในส่วนของห้องน้ำ ส่วนใหญ่จะเป็นห้องน้ำรวม แต่บางโฮสเทล ยังมีการแบ่งเป็นห้องพักเดี่ยว แบบส่วนตัว และห้องน้ำส่วนตัว ไว้ให้บริการด้วย ราคาจะสูงกว่าห้องพักรวม แต่ก็ยังถูกกว่า การนอนโรงแรม

 

ทำไมต้องพักที่โฮสเทล

ที่พักโฮสเทล มีราคาถูก เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว สายประหยัด ดังนั้น หากใครอยากประหยัดค่าที่พัก แนะนำให้พักที่โฮสเทล นอกจาก จะได้ที่พักราคาประหยัดแล้ว ยังได้เจอเพื่อนใหม่อีกด้วย เพราะโฮสเทลเป็นห้องพักรวม จึงได้เจอเพื่อนร่วมเดินทาง ที่มาจากหลากหลายจังหวัด หรือหลากหลายประเทศ ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นเหล่า Backpacker ซึ่งเราจะได้พูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การเดินทางซึ่งกันและกัน แถมยังได้ฝึกภาษาไปในตัวอีกด้วย

 

บรรยากาศภายในโฮสเทลเป็นอย่างไร

โดยทั่วไปแล้ว โฮสเทล จะมีส่วนกลาง ให้ได้นั่งเล่น นั่งทำงาน ทานอาหารว่าง บางโฮสเทล จะมีห้องครัว อุปกรณ์ทำครัว เช่น ไมโครเวฟ กาน้ำร้อน ไว้ให้ทำอาหารด้วย บรรยากาศโดยทั่วไป  จะคล้าย ๆ หอพักที่เราจะได้ พบปะเพื่อนใหม่ ที่มาจากต่างพื้นที่ หรือต่างเชื้อชาติ ได้มาแลกเปลี่ยน ประสบการณ์การเดินทาง  การท่องเที่ยว ของแต่ละคน ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเอง

 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเข้าพักโฮเทล

  1. แนะนำว่า ไม่ควรนำสิ่งของมีค่า ไว้ที่โฮสเทล ในขณะออกไปเที่ยว เพื่อป้องกันการสูญหาย

  2. เช็คข้อมูล ของแต่ละโฮสเทล ก่อนการจอง ว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวก อะไรให้กับผู้เข้าพักบ้าง บางโฮสเทล อาจไม่มีผ้าเช็ดตัว หรืออุปกรณ์ในการอาบน้ำให้

  3. บางโฮสเทล มีบริการอาหารเช้าให้ด้วย โดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นพวกชา กาแฟ น้ำผลไม้ ซีเรียล ขนมปังปิ้ง เป็นต้น ไม่ใช่อาหารคาว แบบหนักท้อง

  4. โฮสเทลส่วนใหญ่ จะมีบริการไวไฟ ( Wi-Fi ) ในที่พักให้ แต่ควรเช็คข้อมูลให้ดีก่อนจอง

  5. บางโฮสเทล อาจจะไม่ได้มีตู้เก็บของให้ ดังนั้น ควรเตรียมกุญแจล็อคกระเป๋าไปด้วย เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สิน

  6. ควรอ่านรีวิว ของโฮสเทลนั้น ๆ ก่อนทำการจอง เช่น ความสะดวกในการเดินทาง ห้องน้ำเป็นอย่างไร เตียงนอนสะอาดหรือไม่

  7. การที่ได้เจอผู้คน มากหน้าหลายตา ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และพบปะเพื่อนใหม่ ในการเข้าพักโฮสเทล ก็ไม่ควรไว้ใจใคร มากจนเกินไป

  8. เนื่องจากโฮสเทล เป็นห้องพักรวม จึงต้องรักษากฎระเบียบ ของที่พักอย่างเคร่งครัด ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น หรือไม่ทำให้โฮสเทล สกปรก เพราะโฮสเทล เป็นที่พักส่วนรวม

  9. หากคุณเป็นคนนอนหลับยาก แนะนำให้เตรียมที่ปิดตา กับที่อุดหูไปด้วย

  10. หากใคร มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชิ้น ควรเตรียมปลั๊กพ่วงไปด้วย

 

บทความข้างต้นนี้ เป็นเรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับการพักโฮสเทล หากใครต้องกา รที่พักราคาประหยัด อยากได้เพื่อนใหม่ แนะนำโฮสเทล ตอบโจทย์ในเรื่องความประหยัดได้ หากคุณกำลังมองหาที่พักโฮสเทล ขอแนะนำ  มวยไทยโฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) https://www.muaythaihostels.com ซึ่งเป็นห้องพัก ที่มีพื้นที่ส่วนกลาง ไว้ให้นั่งเล่น ห้องน้ำส่วนตัว พร้อมกับฝักบัว และห้องน้ำส่วนกลาง พร้อมกับเครื่องใช้ในห้องน้ำฟรี เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง และมีพนักงานแผนกต้อนรับ ที่สื่อสารได้ทั้ง ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ที่พักโฮสเทลของเรา ยังมีห้องพัก ให้เลือกถึง 3 แบบ ถ้าใครไม่อยากพลาด ที่พักโฮสเทล ดี ๆ แบบนี้ ก็อย่าลืมไปจับจองกันนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ประโยชน์ของการเข้า พักโฮสเทล มีดีอย่างไร

มวยไทยโฮสเทล ที่พักราคาประหยัด ย่านถนนข้าวสาร



บทความ ที่น่าสนใจ

เที่ยววัด ไหว้พระ รอบถนนข้าวสาร

Muay Thai มี Hostel นะรู้ยัง?!




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313