ประเภทของโฮสเทล และการเข้าพักในรูปแบบต่าง ๆ



ประเภทของโฮสเทล และการเข้าพักในรูปแบบต่าง ๆ

Share :

ประเภทของโฮสเทล และการเข้าพักในรูปแบบต่าง ๆ



หลาย ๆ คน คงจะสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าที่พักต่าง ๆ ทำไม ถึงมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน วันนี้ เราจะมาดูกันค่ะ ว่า ประเภทของโฮสเทล และการเข้าพักในรูปแบบต่าง ๆ มีอะไรบ้าง และ Hotel, Hostel และ Poshtel แตกต่างกันอย่างไร ไปดูกันเลย เวลาไปพัก เราจะได้เรียกถูกประเภทด้วย

 

 

สำหรับในปัจจุบัน อัตราการท่องเที่ยว ของทั้งประเทศไทย และการเดินทางไปต่างประเทศ มีอัตราสูงขึ้นอย่างมาก ดูได้จากที่พักต่าง ๆ ที่เตรียมพร้อม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละที่นั้น ก็จะมีการจัดการที่แตกต่างกัน ทั้งรูปแบบ และราคา การออกแบบในลักษณะอื่น ๆ อีกด้วย

 

เมื่อเราไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ หรือต่างจังหวัดก็ตาม สิ่งที่สำคัญ และขาดไม่ได้เลย ก็คือที่พักนั่นเองค่ะ เชื่อว่าหลาย ๆ ท่าน ต้องเคยนอนพักตามโรงแรมมาก่อนแน่นอน หรืออาจจะเคยพักที่ Hotel บ้างก็เคยพักที่ Hostel ซึ่ง ที่พัก 2 ประเภทนี้ เขียนคล้ายกันอย่างมาก เพื่อน ๆ อาจจะยังไม่รู้ว่า มีความต่างกันอย่างไร ก่อนอื่น เรามารู้จักทั้ง 2 ประเภทนี้ก่อนค่ะ

 

Hotel

Hotel อ่านว่า โฮเทล คือที่พักค้างคืน แบบที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการต่าง ๆ อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นห้องพัก สระว่ายน้ำ ฟิสเนส ห้องอาหาร มีการบริการจากพนักงานที่ดีเยี่ยม โดยจะมีการแบ่งระดับคุณภาพของโรงแรมเป็นดาว ตั้งแต่ โรงแรม 1 ดาว ไปจนถึงโรงแรมแบบ 5 ดาว ราคาก็จะแตกต่างกันไป ตามมาตรฐาน และสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงแรมนั้น ๆ  โดยโรงแรมในเมืองไทยนั้น ก็จะมีอยู่ทุกจังหวัด

 

Hostel

Hostel อ่านว่า โฮสเทล เป็นที่พักแรม ที่จะมีลักษณะเป็นเตียงสองชั้น ภายในห้องนอนรวมกัน สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จะไม่มีมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นแบบห้องน้ำรวม ไม่มีห้องน้ำภายในตัว จุดเด่นของที่พักโฮสเทล คือมีราคาที่ถูก ไม่แพง ประหยัด เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว นักเดินทาง แบ็คแพ็คเกอร์ นักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น และคนที่ต้องการประหยัดค่าที่พัก ซึ่งในปัจจุบันนี้ ที่พักแบบโฮสเทลเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะอยู่ที่เมืองท่องเที่ยวและในตัวเมือง โดยส่วนใหญ่ จะมีห้องชาย ห้องหญิง แยกกัน รวมไปถึงห้องส่วนตัวแบบแยก ที่จะเน้นความกะทัดรัด ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก

 

Hostel และ Hotel นั้นมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ในเรื่องของสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ Hotel จะเน้นการให้บริการภายในห้องแบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น โทรทัศน์ ห้องน้ำส่วนตัวและอื่น ๆ ภายในห้อง ส่วนทางด้าน Hostel ส่วนใหญ่ จะมีบริการแบบส่วนกลาง ที่ต้องใช้ร่วมกัน เช่น โทรทัศน์ ห้องน้ำ รวมไปถึงราคาของ Hotel ที่ค่อนข้างสูงกว่า Hostel โดยส่วนใหญ่ จะเริ่มต้นที่หลักร้อยไป จนถึงหลักหมื่นตามระดับของแต่ละโรงแรม ส่วน Hostel นั้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่หลักร้อย

 

ถัดมาในส่วนของ Poshtel

Poshtel คือ “ที่พักที่มีระดับที่เหนือกว่า Hostel แต่ไม่เท่า Hotel”  นั่นเอง โดยราคาที่พักแพงกว่า Hostel เป็นเพราะ Poshtel เป็นการผสมผสาน ระหว่างคำว่า Posh แปลว่า เก๋ไก๋ หรูหรา กับคำว่า Hostel ดังนั้น Poshtel ก็คือ โฮสเทลเวอร์ชั่นหรูหรา ที่มีความเก๋ไก๋ สะดวกสบายในการพักผ่อน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และเพิ่มความเป็นส่วนตัว ให้กับผู้พักมากขึ้น แต่ยังคงรูปแบบการสร้างปฏิสัมพันธ์ของนักท่องเที่ยว คือมีพื้นที่ส่วนกลางให้กับผู้พักได้ใช้ร่วมกันเหมือน Hostel แต่มีระดับกว่า เช่น จัดสรรพื้นที่ให้บริการอย่างเป็นสัดส่วนเหมือนกับโรงแรม เช่น ห้องอาหาร ห้องสมุด คาเฟ่ ห้องนั่งเล่น บาร์ เกมส์ สระว่ายน้ำ หรืออื่นๆ ผู้พักจึงสามารถพบปะ หรือทำกิจกรรมร่วมกับผู้พักคนอื่น ๆ ได้ โดยไม่รู้สึกซ้ำซาก จำเจ มีกิจกรรมในที่พักมากขึ้น

 

ซึ่ง Poshtel มีความเป็นส่วนตัวที่ Hostel ให้ไม่ได้ คือนอกจากห้องพักรวมที่เหมือนกันแล้ว Poshtel มีห้องพักแบบส่วนตัวเพิ่มให้ สามารถช่วยให้สาว ๆ ที่ชอบเที่ยวแบบฉายเดี่ยว นอนหลับอย่างสบายใจ รู้สึกปลอดภัย หรือคนนอนหลับยาก ก็ไม่ต้องทนฟังเสียงกรนของเพื่อนร่วมห้องอีกด้วยค่ะ จากที่กล่าวมา หลาย ๆ คน คงรู้จัก Poshtel มากขึ้นแน่นอนค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากทำความรู้จักกับ ที่พักทั้ง 3 แบบไปแล้ว หากเพื่อน ๆ กำลังมองหาโฮสเทลย่านข้าวสาร ที่ราคาไม่แพงมาก และบริการที่ดีเยี่ยม และเป็นมากกว่า โฮสเทล นั้น ขอแนะนำ MUAY THAI HOSTEL ค่ะ ที่พักสุดเท่ ใกล้แหล่งท่องเที่ยวมากมาย สะดวกต่อการเดินทางอีกด้วย

 

ที่ตั้ง  : 98, 2-3 ซอยชนะสงคราม แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

เบอร์ : 02 629 2313

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จุดเด่นของการเข้า พักโฮสเทล มีอะไรน่าสนใจบ้าง

คู่มือสำหรับ นักเดินทาง คนเดียวในการเข้าพักโฮสเทล



บทความ ที่น่าสนใจ

มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ที่ราคาเบา ๆ คุณภาพ เกินราคา

ร้านอาหาร ใกล้ มวยไทย โฮสเทล




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313