แนะนำ “หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ” แหล่งความรู้จัดเต็มย่านข้าวสาร



lib

Share :

แนะนำ “หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ” แหล่งความรู้จัดเต็มย่านข้าวสาร



เอาใจคอหนังสือ ผู้รักการอ่านทั้งหลาย มาแนะนำ ทำความรู้จักกับ " หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ " ซึ่งตั้งอยู่ที่สี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน ที่จะมาแนะนำทุกชั้นในหอสมุดแบบจัดเต็ม ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

 

ชั้น 1

เมื่อเข้ามา ภายในห้องสมุด สามารถใช้บัตรประชาชน ของตนเองเช็คอิน เพื่อผ่านเข้าไป ใช้บริการ ด้านในห้องสมุดได้ หากใครมาใช้บริการบ่อย แนะนำให้สมัคร บัตรสมาชิกของหอสมุด ไว้เลย เพื่อใช้ในการยืมคืนหนังสือ ตามที่ต้องการ โดยสามารถติดต่อที่ เคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์ได้เลย

ในชั้น 1 จะมีโซนหนังสือ ที่เข้ามาใหม่ จัดตั้งแนะนำไว้อยู่หน้าสุดของห้องสมุด ในชั้นนี้ได้ รวบรวมหนังสือประเภท นิตยสาร หนังสือพิมพ์ อีบุ๊ค และยังประกอบด้วย ห้องสมุดสำหรับผู้พิการ ที่มีหนังสือเสียง หนังสืออักษรเบรลล์ สื่อภาพ และสื่อโสตทัศน์ต่าง ๆ

ความพิเศษอีกอย่าง ของชั้นนี้  คือ มีห้องฉายภาพยนตร์อีกด้วย รวมถึงห้องฉายวิดีทัศน์ ที่มีสารคดี และภาพยนตร์สารคดี ให้รับชม

 

ชั้น M

ชั้นนี้เป็นพื้นที่ สำหรับเด็ก โดยเฉพาะ ซึ่งได้รวบรวม หนังสือสำหรับเด็ก หนังสือภาพ สำหรับเด็กเล็ก สารานุกรมสำหรับ วรรณกรรม สำหรับเด็ก และเยาวชนเข้าไว้ รวมไปถึง กิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับครอบครัว ที่บอกเลยว่า คุณพ่อคุณแม่ ควรพอลูกน้อยมาเยี่ยมชม และอาจเป็นการ ปลูกฝังความรักการอ่าน ตั้งแต่เด็ก ไปในตัวอีกด้วย

 

ชั้น 2

ชั้นนี้ รวบรวมหนังสือ ต่างประเทศ วรรณกรรมไทย วรรณกรรมนานาชาติ และหนังสือทั่วไป ที่จัดหมวดหมู่ ตามระบบดิวอี้ เช่น หมวดปรัชญา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วรรณคดี ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ เป็นต้น อีกทั้งยังมี นิทรรศการ หมุนเวียน เกี่ยวกับการอ่าน เช่น การจัดแสดง หนังสือหายาก หนังสืองานศพ เป็นต้น

 

สำหรับคอนิยาย บอกเลยว่าชั้นนี้ นิยายจัดเต็มมาก มีนิยายเป็นหลักพัน เลยก็ว่าได้ แทบทุกสำนักพิมพ์ นักเขียนเก่าและใหม่ มีให้เลือกอ่านกันอย่างหลากหลาย และสำหรับผู้ที่ใช้บริการที่ มากันเป็นกลุ่ม หรือจำนวนมาก สามารถขอใช้ ห้องอเนกประสงค์ หรือห้องค้นคว้ากลุ่มได้ เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม ประชุม อบรม หรือ สัมมนาได้ โดยต้องมีการ ขอใช้พื้นที่ล่วงหน้า

ชั้น 3

ชั้นนี้ ถือว่าเป็น ชั้นพิเศษ ที่เปรียบเป็น หอจดหมายเหตุ ที่มีการรวบรวบหนังสือ เอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ โสตทัศน์ วัสดุต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกรุงเทพมหานคร ในด้านต่าง ๆ ทั้งด้าน ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง สถาปัตยกรรม การคมนาคม ผังเมือง ประชากร เป็นต้น รวมไปถึง โครงการต่าง ๆ และหนังสือพิเศษ ที่หน่วยงาน กรุงเทพมหานคร เป็นผู้จัดทำ

 

อีกความพิเศษ ก็คือ เป็นชั้นที่ รวบรวมองค์ความรู้ และโครงการ พระราชดำริของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกด้วย พร้อมอีกการจัดแสดงแกลลอรี่ ที่นำเสนอ พระราชกรณียกิจ ของพระองค์ และการพัฒนากรุงเทพฯ ถ่ายทอด ผ่านทางระบบ Interactive

 

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถแวะมา ใช้บริการกันได้ หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการ วันอังคาร ถึง วันอาทิตย์ ปิดวันจันทร์ วันหยุดราชการ และ วันนักขัตฤกษ์ เปิดทำการเวลา 09:00 - 20:00 น. (เวลาได้มีการปรับจากเดิม เนื่องในสถานการณ์ Covid – 19)

หากใคร สนใจหาที่พักใกล้ ๆ จากที่หอสมุด ก็ขอแนะนำ "มวยไทยโฮสเทล ( Muay Thai Hostel )"  ย่านถนนพระอาทิตย์ ที่เปิดให้บริการ ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเลือกได้ทั้ง ห้องน้ำส่วนตัว หรือ จะเป็นห้องน้ำส่วนกลาง พนักงานต้อนรับ ทั้งภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย สำหรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศ และ ชาวไทยเอง โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 400 บาท / คืน

 

ที่ตั้ง โรงแรม มวยไทยโฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) 98 / 3-5 Phra-AThit Road, Chana Songkram,

Phra Nakhon, ข้าวสาร, พระนคร, กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 10200

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

One Day Trip เที่ยวย่านถนนพระอาทิตย์

พักผ่อนสบายๆ ย่าน Muay Thai Hostel



บทความ ที่น่าสนใจ

เช็คอิน มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ที่พัก สุดประหยัด

ถนนข้าวสาร ตลาดคนเดินยามราตรี




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313