เหตุผลที่ โฮสเทล เป็นที่พักคู่ใจ ของนักท่องเที่ยว



ที่พัก

Share :

เหตุผลที่ โฮสเทล เป็นที่พักคู่ใจ ของนักท่องเที่ยว



โฮสเทล คือ ที่พัก ของนักท่องเที่ยว ในราคาประหยัด มีสิ่งอำนวยความสะดวก แบบพื้นฐาน เช่น เตียงนอน ห้องน้ำ และ ที่เก็บของ ส่วนมาก จะมีลักษณะ คล้ายหอพัก มีเตียงสองชั้น หลายเตียง ในห้องเดียวกัน สามารถ รองรับผู้เข้าพัก ได้ตั้งแต่ 2,4,6 ไปจนถึง 10 คนต่อห้อง

 

โฮสเทล บางแห่ง จะแยกห้องพัก สำหรับผู้หญิง ไว้คนละส่วน เพื่อความปลอดภัย และ สบายใจ ระหว่างเข้าพัก ใช้ห้องน้ำร่วมกัน แต่ก็มีบางแห่ง ที่อาจเป็นห้องพักเดี่ยว แล้วแต่ที่

 

โฮสเทล ต่างจากโรงแรมอื่น ๆ อย่างไร

โรงแรม ในประเทศไทยนั้น มีหลายแบบ แต่จะมี 3 แบบหลัก ๆ ที่พบเห็นได้ ทั่วไป

 

- โฮเทล ( Hotel ) เป็นที่พัก ที่มีบริการ ที่ครบครัน ตกแต่ง อย่างหรูหรา มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ร้านอาหาร ห้องน้ำในตัว ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง เป็นต้น และ ราคาเข้าพัก ก็มีหลากหลาย ตั้งแต่หลักร้อย ยันหลักหมื่น เลยก็ว่าได้ ส่วนมาก จะตั้งอยู่ ใจกลางเมือง ติดถนนใหญ่ เดินทางสะดวก

 

- โมเต็ล ( Motel ) มาจากคำว่า Motor + Hotel เป็นที่พักระหว่างทาง ของนักเดินทาง ที่ต้องขับรถ ในระยะไกล โดยแขก จะเข้าพัก เป็นระยะเวลาสั้น ๆ หรือ เพียงข้ามคืน ส่วนใหญ่ มักอยู่ริมทางหลวง แต่ในประเทศไทย อาจหมายถึง โรงแรมระดับ 3 ดาว ราคาประหยัด มีสิ่งอำนวยความสะดวก ขั้นพื้นฐาน และ บางที่มีอาหารเช้าบริการ

 

- เกสต์เฮ้าส์ ( Guest house )  หรือ โฮมสเตย์ ( Homestay ) เป็นที่พัก ที่พักร่วม กับเจ้าของบ้าน โดยเจ้าของบ้าน จะแบ่งพื้นที่ ในบ้านบางส่วน มาทำเป็นห้อง ให้แขกเข้าพัก ส่วนมาก มักตั้งอยู่ ตามชุมชน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น อัมพวา,เชียงคาน เป็นต้น ซึ่งที่พักแบบนี้ มีราคาย่อมเยา เน้นการบริการ แบบเป็นกันเอง

 

 

 

เหตุผลที่ โฮลเทล เป็นที่พักคู่ใจ ของนักท่องเที่ยว

 

1. เป็นแหล่งพบปะ เพื่อนใหม่ ในระหว่าง การเดินทางท่องเที่ยว

เพราะเวลา เราไปโรงแรม เราแทบจะ ไม่มีโอกาส ได้เจอเพื่อนใหม่เลย ต่างคน ต่างก็อยู่แต่ ในห้องตัวเอง แต่ถ้าเราพักโฮสเทล เราสามารถ เลือกห้องพักรวมได้ ซึ่งเรา จะได้เจอ รูมเมทที่ มาจาก หลากหลายประเทศ ทั่วโลก และ นับเป็นโอกาส อันดีงาม ในการทำความรู้จัก กับเพื่อนใหม่ พูดคุยแลกเปลี่ยน ภาษา และ ประสบการณ์กัน ถ้าโชคดี เจอคนที่คุยถูกคอ อาจจะได้ขยับสถานะ จากเพื่อนร่วมห้อง กลายเป็น เพื่อนสนิท ไปเลยก็ว่าได้ แต่นั่น ก็ขึ้นอยู่กับ ความชอบ และการท่องเที่ยว ของแต่ละคนด้วย เช่นกัน

 

2. บรรยากาศเป็นกันเอง เหมือนไปนอนบ้านเพื่อน

เกือบจะทุกโฮสเทล ที่จะมีพื้นที่ส่วนรวม ให้ผู้เข้าพัก ใช้ทำกิจกรรม ร่วมกัน อาจจะเป็นห้องครัว หรือ ห้องนั่งเล่น ที่ซึ่งสามารถ ทำอะไรก็ได้ เหมือนอยู่บ้านตัวเอง หรือบ้านเพื่อน นั่นเอง

 

3. ราคาห้องพักแบบโฮลเทล ถูกกว่า แบบโรงแรมหลายเท่า

อาจเป็นเพราะผู้ให้บริการใช้ต้นทุนน้อยกว่าขนาดของห้องของโรงแรมเล็กกว่า มีส่วนที่ใช้งานร่วมกันมากกว่า จึงสามารถติดราคาถูกได้

 

4. ตั้งอยู่ในทำเล ที่สามารถเดินทางได้สะดวก

โฮสเทล อาจไม่ได้ตั้งอยู่ในบริเวณใจกลางเมือง เนื่องด้วยปัจจัยหลักๆ ทางด้านราคา แต่ว่า ในทางกลับกัน โฮสเทล มักตั้งอยู่ ใกล้กับสถานี ขนส่งสาธารณะ อันได้แก่ สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นต้น ซึ่งสะดวกมาก สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเดินทาง ไปเที่ยวในที่ต่างๆ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ เห็นถึงเหตุผล และสเน่ห์ของโฮลเทลกันแล้วใช่ไหม ยังไง ไว้ว่างๆ เพื่อนๆ ก็ลองไปพักกันดูบ้างนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) พาเที่ยว พิพิธภัณฑ์บางลําพู

5 ที่เที่ยวฟรี ไม่มีค่าเข้า ย่านพระนคร กับ มวยไทยโฮสเทล



บทความ ที่น่าสนใจ

มวยไทย โฮสเทล ที่พักสุดชิค พักยกก๊วนที่ ถนนข้าวสาร

ที่พัก มวยไทย โฮสเทล ใจกลางเมือง แหล่งท่องเที่ยว




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313