5 แหล่งเรียนรู้ น่าเที่ยวย่าน ถนนข้าวสาร



5 แหล่งเรียนรู้ น่าเที่ยวย่าน ถนนข้าวสาร

Share :

5 แหล่งเรียนรู้ น่าเที่ยวย่าน ถนนข้าวสาร



โลกของการเรียนรู้ ไม่ได้มีอยู่แค่ในตำราเท่านั้น การออกเดินทางไปเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ก็สามารถสร้างความรู้ และประสบการณ์ใหม่ ให้กับคุณได้ วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ 5 แหล่งเรียนรู้ น่าเที่ยวย่าน ถนนข้าวสาร มาฝากกันครับ

 

1. หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ

 

ไม่ไกลจาก ถนนข้าวสาร มากนักมี "หอสมุดเมืองกรุงเทพฯ" ที่ตั้งอยู่ที่สี่แยกคอกวัว ถนน ราชดำเนิน ห่างจากถนนข้าวสาร ไม่เพียงกี่เมตรเท่านั้น โดยหอสมุดเมืองกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 4 ชั้น ที่รวบรวมหนังสือไว้มากมาย ทั้งหนังสือไทย และหนังสือของต่างประเทศ รวมไปถึง เอกสาร สื่อสิ่งพิมพ์ โสตทัศน์ วัสดุต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกรุงเทพมหานคร จึงเปรียบเป็น หอจดหมายเหตุแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ แห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้ จึงถือว่าเป็น แหล่งเรียนรู้ชั้นดี ที่จะทำให้คุณรู้จักกับประวัติศาสตร์ ของกรุงรัตนโกสินทร์ ให้ดีขึ้นได้

 

รายละเอียด :

ที่อยู่ : เลขที่ 39 อาคาร ค ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 08:00 - 21:00 น. สำหรับวันอาทิตย์ เปิดทำการเวลา 09:00 - 20:00 น.

 

2. พิพิธบางลำพู

 

ไม่ไกลจาก ถนนข้าวสาร มีพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่อย่าง “พิพิธบางลำพู” ตั้งอยู่บนถนนพระสุเมรุ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงวัตถุ และนำเสมอ การเล่าเรื่อง เชิงประวัติศาสตร์ ให้เข้ากับ การแสดงวิถีชุมชนบางลำพูเดิมอย่างน่าสนใจ โดยพิพิธบางลำพู แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน ตามอาคาร 2 หลัง อาคารแรกเป็นอาคารปูนรูปตัวแอล  ภายในอาคารมีการจัดแสดงนิทรรศการตามเนื้อหาประวัติศาสตร์  ส่วนอีกอาคารเป็นอาคารเรือนไม้ ภายในจัดแสดงเรื่องราว และวิถีชีวิตก่อนเก่าของชาวบางลำพู ประกอบไปด้วย ย่านการค้า และแหล่งชุมชนเก่าแก่ 7 ชุมชน

 

รายละเอียด :

 

ที่อยู่ : ตั้งอยู่บน ถนนพระสุเมรุ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 08.30 - 18.00 น.

เบอร์โทรศัพท์ : 02 - 225 – 2777

 

 

3. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์

 

พิพิธภัณฑ์ การเรียนรู้ ด้านประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรมในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รวมถึง ประเพณีอันดีงามที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ภายในนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งสื่อจัดแสดง หุ่นจำลอง การนำสื่อผสมเสมือนจริง 4 มิติ สื่อมัลติทัช มัลติมีเดียแอนิเมชัน ในลักษณะ Interactive Self-learning แหล่งเรียนรู้แห่งนี้ บอกได้เลยว่า เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่ผู้เข้าชมอย่างแน่นอน

 

รายละเอียด :

 

ที่อยู่ : เลขที่ 100 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 09.00 - 17.00 น. โดยมีรอบให้เข้าชมทุก ๆ 20 นาที ตั้งแต่ 09.20 – 15.00น. ทั้งหมด 18 รอบต่อวัน

เบอร์โทรศัพท์ : 02 - 621 – 0044

 

4. มิวเซียมสยาม

 

พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ที่เน้นการสร้างประสบการณ์สดใหม่ให้กับประชาชน โดยมิวเซียมสยาม เป็นต้นแบบของแห่งเรียนรู้ และช่วยยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ รูปแบบใหม่ผ่าน เทคโนโลยีสมัยใหม่ และกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่าง ๆ มีความสนุกมากยิ่งขึ้น โดยภายใน มิวเซียมสยาม มีการจัดนิทรรศการ บอกเล่าเรื่องราวพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของภูมิภาคอุษาคเนย์ เรื่อยมาจนถึงการกำเนิดสยาม และประเทศในปัจจุบัน ผ่านห้องนิทรรศการจำนวน 17 ห้อง ที่เป็นนิทรรศการแบบถาวร ผู้เข้าชมไม่ว่าจะมาเวลาใด ก็สามารถรับชมได้ตลอด

 

 

รายละเอียด :

 

ที่อยู่ : เลขที่ 4 ถนนสนามไชย พระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดให้บริการทุกวันจันทร์) เวลา 10.00 - 18.00 น.

เบอร์โทรศัพท์ : 02 - 225 – 2777

 

5. อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

 

ข้ามฝั่งไปยังถนนราชดำเนินนอก ไม่ไกลจาก ถนนข้าวสารมีสถานที่ที่สำคัญทางประวัติการเมืองไทยอย่าง  อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกคอกวัว แถวกองสลาก โดยสถานที่แห่งนี้สร้างขึ้น เพื่อเป็นที่รำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ในวันที่ 14 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ภายใน อนุสรณ์สถานมีพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด สำนักงาน ห้องประชุม ลานกิจกรรม สวนสาธารณะ และประติมากรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ ที่จะเปิดโลกทำให้คุณรู้เรื่องราวของประวัติศาสตร์การเมืองไทยได้มากยิ่งขึ้น ในมุมที่คุณเอง ไม่เคยรู้มาก่อนได้

 

รายละเอียด :

ที่อยู่ : เลขที่ 14/16 ถนนราชดำเนินนอก แขวงเสาชิงช้า บริเวณสี่แยกคอกวัว กรุงเทพฯ

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 08.00 - 19.00 น.

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พัก มวยไทย โฮสเทล เที่ยวที่ไหนได้บ้าง

ที่พัก โฮสเทล ( Hostel ) ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา



บทความ ที่น่าสนใจ

มวยไทย โฮสเทล ( Muay Thai Hostel ) ที่พักใกล้แหล่งท่องเที่ยว ยามค่ำคืน

ถนนข้าวสาร มีอะไรน่าเที่ยว มีที่ไหนน่าไป มาดูกัน




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313