ที่มาของ ถนนข้าวสาร



ที่มาของ ถนนข้าวสาร

Share :

ที่มาของ ถนนข้าวสาร



ถนนข้าวสาร (Khaosan Road) ถือเป็นถนนที่มีประวัติมายาวนาน แต่เพิ่งขึ้นชื่อเกี่ยวกับที่เที่ยวเมื่อไม่กี่สิบปีนี้เอง แถมยังมีโฮสเทลราคาไม่แรงอีกด้วย เป็นสถานที่ที่ถูกใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ที่มาที่ไปนั้นเป็นอย่างไรมาดูกันค่ะ

 

          ประวัติความเป็นมาของ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road )

     ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เป็นถนนที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2435 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยกรมโยธาธิการได้กราบบังคมทูลให้ตัดถนนตรอกข้าวสาร เริ่มตั้งแต่ถนนหน้าวัดชนะสงคราม (ซึ่งได้นามว่าถนนชนะสงคราม) ตัดมาทางตะวันออกตามตรอกข้าวสารแล้วสร้างสะพานข้ามคลองมาบรรจบกับถนนเฟื่องนครตอนหน้าสวนหลวงตึกดิน พระราชทานนามถนนตามเดิมว่า ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road )

     ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เดิมเป็นย่านเก่าตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เป็นตรอกที่ขายข้าวสาร เป็นแหล่งค้าขายข้าวสารที่ใหญ่ที่สุดของเขตพระนคร ซึ่งข้าวสารจำนวนมากจะถูกขนส่งมาจากฉางข้าวหลวง สะพานช้างโรงสี ริมคลองคูเมืองเดิม หรือ ปัจจุบันก็คือ คลองหลอด เลียบมาตามแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นที่ท่าเรือบางลำพู เพื่อนำข้าวมาขายให้แก่ชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ นอกจากนี้ก็ยังขายถ่านหุงข้าว ของชำ โดยถัดออกไป 1 ถนน จะเป็นคลองที่เชื่อมต่อมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา มีการค้าขายข้าวสารมากมายจึงเรียกว่าตรอกข้าวสาร (เพราะขนาดเล็ก) ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็น ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) หลังจากนั้นก็เริ่มเกิดชุมชนขึ้น และขยับขยายต่อไป ต่อมาเริ่มมีร้านขายของมากขึ้น เช่นร้านขายของเล่น อย่างลูกข่าง ร้านขายก๋วยเตี๋ยวเรือ

     ต่อมาความเป็นอยู่ของชุมชนแห่งนี้เริ่มเปลี่ยนไป ตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2500 เป็นต้นมา ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road )  ค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจโรงแรมได้เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชนในละแวกนี้ โดยในระยะแรกโรงแรมต่าง ๆ บนถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) มีไว้บริการคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เมื่อมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในช่วงปี พ.ศ. 2525 ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองกรุงเทพมหานครครบรอบ 200 ปี ได้เข้ามาเช่าห้องพักอาศัยเพื่อเที่ยวชมเมืองหลวงของไทยในช่วงเทศกาลสำคัญนี้ และเริ่มมีฝรั่งเข้ามามาถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด โดยมีทีมงานกองถ่ายมาอยู่กันจำนวนมาก ที่มาเช่าที่ เช่าโฮสเทล ซึ่งตอนนั้นยังไม่มี ก็ต้องเช่าจากบ้านที่อยู่แถวนั้นซึ่งใช้แบ่งเช่า จึงเป็นที่มาของโฮสเทล โฮสเทลของชาวต่างชาติเริ่มมีมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2528-2529 ระยะหลังเริ่มมีคนเข้ามาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นศูนย์รวมของพวกแบ็คแพ็กเกอร์ที่มาท่องเที่ยวประเทศไทย จนเป็นที่โด่งดังในที่สุด ก่อนที่จะมาปรับเปลี่ยนรูปแบบอีกทีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลายเป็นย่านบันเทิงยามราตรีที่สำคัญของกรุงเทพฯ

     ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ถือเป็นถนนที่ได้รับความนิยมในการเล่นน้ำในวันสงกรานต์ที่คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก การเล่นสงกรานต์บน ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เริ่มเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2533 เนื่องจากที่ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) นี้เป็นแหล่งที่พักอาศัยชั่วคราว หรือที่เรียกว่าโฮสเทล ดังนั้น ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์ของคนไทยจึงถูกใจนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาพักใน ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เป็นอย่างมาก โดยการเล่นสงกรานต์ ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ในช่วงแรก ๆ ก็เป็นแต่เพียงเล่นสาดน้ำกันธรรมดาเท่านั้น แต่เทศกาลสงกรานต์นี้มาโด่งดังในช่วง พ.ศ. 2542-2543 โดยนอกจากการเล่นสาดน้ำเป็นปกติแล้ว ก็ยังมีทั้งการจัดกิจกรรม มีเวทีการแสดง มีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนจากแต่ก่อนที่คนเล่นต้องเตรียมน้ำเตรียมแป้งมาเล่นกันเอง และมีน้ำเตรียมไว้ให้เล่นตามจุดต่าง ๆ ด้วย

     ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) เป็นย่านการค้าทั้งกลางวันและกลางคืนที่มีสินค้ามากมายเช่น ร้านขายอาหารพร้อมกินตั้งแต่อาหารฝรั่งเศส อาหารอินเดีย อาหารอิตาลี และอาหารไทยยอดนิยมอย่างผัดไทย เป็นต้น ในย่านนี้นอกจากกิจการที่พักยังมี ร้านอาหาร โทรศัพท์ทางไกล ไปจนถึงการให้บริการรับเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ แม้แต่บรรดาโฮสเทลทั้งหลาย จะมีบริการครบวงจรให้ลูกค้า มีทั้งบาร์เบียร์ ร้านเช่า-ขายหนังสือมือสอง ร้านเสื้อผ้า รับบริการถักผม และร้านขายของพื้นเมือง

          ถนนข้าวสาร หรือ ตรอกข้าวสาร เป็นถนนเล็ก ๆ สายหนึ่งที่เป็นที่นิยมอย่างมาก โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ที่สำคัญถนนแห่งนี้ยิ่งดึกยิ่งคึกคัก ทั้งสองข้างทางจะเต็มไปด้วยรถเข็นอาหารสตรีทฟู้ด แหล่งท่องเที่ยวสีสันยามค่ำคืน นอกจากไปถนนข้าวสารบริเวณรอบ ๆ ถนนข้าวสารก็เป็นที่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและต่างชาติไม่แพ้กันนั่นก็คือ ถนนพระอาทิตย์ หรือย่านบางลำพูนั่นเอง ซึ่งมีอาหารและของทานเล่นมากมายให้เลือก อีกทั้งยังมีวัดและพิพิธภัณฑ์ให้เดินเที่ยวได้อย่างเพลิดเพลินอีกด้วย

     ส่วนใครที่อยากจะมาเที่ยว ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปพักที่ไหน เราขอแนะนำ Muay Thai Hostel Khaosan ตั้งอยู่ในย่านเมืองเก่าของกรุงเทพ ห่างจาก ถนนข้าวสาร ( Khaosan Road ) ไม่เกิน 1.2 กม. ที่พักของเรา มีทั้งบริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย ( WiFi ) ฟรี พร้อมพื้นที่นั่งเล่น, ห้องน้ำส่วนตัว, พร้อมฝักบัว ห้องน้ำส่วนกลาง อีกทั้งยังมีฟิตเนสพร้อมให้บริการคุณตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เชื่อก็ลองไปดูนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

10 ที่พักราคาหลักร้อย ย่านถนนข้าวสาร

ถนนข้าวสาร มีอะไรน่าเที่ยว



บทความ ที่น่าสนใจ

นอนพัก โฮลเทล ราคาถูก อย่างปลอดภัย ต้องที่ มวยไทย โฮลเทล

ที่พัก ราคาดีงามที่ ถนนข้าวสาร




Muaythai Hostel

98/3-10 ถนนพระอาทิตย์ แขวงชนะสงคราม
เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200
Tel : 02 629 2313